Lễ hội Minh Thề giáo dục tinh thần “chí công vô tư”

Thứ Tư, 08/02/2012, 12:59
Ngày 14 tháng Giêng hàng năm, người dân làng Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng đổ về đền - chùa Hoà Liễu dự Lễ hội Minh Thề. Theo các cụ cao niên trong làng, đây là lễ hội với nhiều nét độc đáo giáo dục đạo lý nhân cách, đề cao tinh thần “chí công vô tư”.

Tại buổi lễ, đại diện tư văn dõng dạc đọc hịch Văn thề: “… Mọi người trong làng từ hương chức đến nhân dân, trên là bô lão, dưới từ 18 tuổi trở lên, ai dung của công dung vào việc công xin thần linh ủng hộ, ai lấy của công dung vào việc tư, cầu thần linh đả tử… làm tôi bất trung, làm con bất hiếu, xin thần linh tru diệt”.

Đồng thời, mọi người cùng hô vang câu “Y như lời thề”, chủ tế rút dao bầu từ điểm thiêng tiến đến đài thề cắt tiết gà với sự giúp đỡ của lính áo vàng, nhỏ huyết vào bình rượu trên đài thề. Rượu được chuyển cho chủ tế và các vị bồi tế uống như thể ghi nhận lời thề đã tấu lên trước đó. Rượu được chuyển ra ngoài cho các vị cao niên trong làng và người dân truyền tay nhau uống một ngụm để khẳng định sự đoàn kết thực hiện đúng lời thề.

Sau lễ hội trang nghiêm là lễ trình văn. Đại diện chính quyền địa phương, các ban, ngành, các dòng họ quanh vùng vào đền dâng hương

Đăng Hùng
.
.
.