Lễ giỗ lần thứ 30 của "nữ hoàng" sân khấu Thanh Nga

Thứ Hai, 24/11/2008, 10:53
Sáng 23/11, đông đảo nghệ sĩ thuộc nhiều thế hệ khác nhau, đang sinh sống, làm việc trong nước và  nước ngoài đã tề tựu về rạp Đại Đồng, 130 Cao Thắng, quận 10, TP Hồ Chí Minh dự lễ giỗ lần thứ 30 của cố nghệ sĩ Thanh Nga và cùng tưởng nhớ về người nữ nghệ sĩ tài hoa và bạc mệnh này.

Không khó nhận ra những gương mặt đồng nghiệp từng hoạt động nghệ thuật một thời với cố nghệ sĩ Thanh Nga trong ngày lễ giỗ: NSND Diệp Lang, NSƯT Bạch Tuyết, NSƯT Kim Cương... NSND Diệp Lang cho biết: Đến đây hôm nay, ông thực sự xúc động. Mới đó mà đã 30 năm. Ông còn nhớ rất rõ, ngày ấy, khi về đoàn Thanh Minh - Thanh Nga, được diễn chung với Thanh Nga vỏn vẹn 4 vở nhưng lần diễn nào, cô cũng khiến ông cảm phục.

Thanh Nga diễn rất tự nhiên, diễn mà như không diễn. Sau này, khi ông chuyển sang đoàn khác, không còn cơ hội đứng chung trên cùng một sân khấu với Thanh Nga nhưng không lúc nào ông thôi cảm mến cô. Một Thanh Nga tài sắc vẹn toàn, trọn vẹn với sân khấu vẫn tiếp tục sống và sống mãi trong lòng công chúng khán giả.

Thanh Nga sinh ra trong một gia đình nổi tiếng về sân khấu cải lương, bắt đầu diễn khi mới lên 8 tuổi nhưng tài năng chỉ thực sự được khẳng định khi vào vai sơn nữ Phà Ca trong vở "Người vợ không bao giờ cưới". Vai diễn này đã giúp Thanh Nga giành giải Thanh Tâm (giải thưởng sân khấu cao quý nhất ngày ấy) khi mới 16 tuổi.

Sau 28 năm đứng trên sân khấu, bà đã để lại một gia sản nghệ thuật đồ sộ. Bên cạnh sự tham gia 230 vở diễn với hàng loạt vai diễn để đời: vai Trưng Trắc trong "Tiếng trống Mê Linh", Điêu Thuyền trong vở "Phụng Nghi Đình", Quỳnh Nga trong "Bên cầu dệt lụa", Dương Vân Nga trong "Thái hậu Dương Vân Nga"..., bà còn tham gia diễn xuất trong khá nhiều bộ phim và có những đóng góp nhất định trong lĩnh vực điện ảnh. Tuy nhiên, lĩnh vực Thanh Nga gắn bó nhất, thành công nhất vẫn là sân khấu cải lương.

Sau khi Thanh Nga mất, rất nhiều rạp sân khấu đã coi bà như người tổ sân khấu của mình.

Tại ngày lễ giỗ 23/11, có cả ngàn lẻ những câu chuyện về sức lao động sáng tạo, về các vai diễn, những phút xuất thần trên sân khấu và cả những câu chuyện về nhân cách cao quý, đạo đức nghề nghiệp của nghệ sĩ Thanh Nga.

Đạo diễn Hồng Dung, một trong số những người được trực tiếp xem suất diễn cuối cùng của nghệ sĩ Thanh Nga kể lại rằng: Đêm 26/11/1978, Thanh Nga vào vai Dương Vân Nga (trong vở "Thái hậu Dương Vân Nga") thành công đến nỗi chị không nén nổi cảm xúc, nhảy bật khỏi ghế để vỗ tay. Khán giả ngày ấy cũng chưa có thói quen vỗ tay cổ vũ nhưng trong suất diễn này, họ đã đứng cả dậy, vỗ tay ầm ầm... 

Cho đến hôm nay, thời gian đã lùi xa 30 năm sau suất diễn cuối cùng ngày 26/11 ấy, nhưng hầu hết các nghệ sĩ sân khấu đều thừa nhận rằng: Chưa thể tìm đâu ra một Thanh Nga nữ hoàng sân khấu thứ hai. Tài hoa ấy, thanh sắc ấy không dễ kiếm tìm

N.H.
.
.
.