Lập hồ sơ Di tích Quốc gia đặc biệt đối với hệ thống làng hầm Vĩnh Linh và Địa đạo Vịnh Mốc

Thứ Bảy, 15/03/2014, 12:01
Ngày 14/3, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đã nhận được đề nghị của Bộ VHTT&DL về việc chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, tập hợp tư liệu lịch sử, khoa học để lập hồ sơ Di tích Quốc gia đặc biệt đối với hệ thống làng hầm Vĩnh Linh và địa đạo Vịnh Mốc, xã Vĩnh Thạch, huyện Vĩnh Linh.

Theo sử liệu, năm 1965, Mỹ đã leo thang đánh phá miền Bắc; nhiều làng xã bị lực lượng không quân và pháo binh của Mỹ tàn phá nặng nề. Với ý chí "một tấc không đi, một ly không rời", quân và dân Vĩnh Linh đã chuyển cuộc sống từ mặt đất xuống lòng đất, kiến tạo một hệ thống làng hầm đồ sộ và độc đáo. Trong đó, địa đạo Vịnh Mốc nằm ở vị trí đắc địa và có sức chứa lớn nhất.

Cụ thể, vào cuối năm 1965, các chiến sĩ Đồn Công an vũ trang 140 cùng nhân dân Vịnh Mốc và Sơn Hạ, xã Vĩnh Thạch đã chọn quả đồi sát mép biển, nằm ở phía Nam làng Vịnh Mốc để đào làm địa đạo. Với 18.000 ngày công gian khổ dưới mưa bom, bão đạn, nhân dân và lực lượng vũ trang đã đào và vận chuyển hơn 6.000m3 đất đá, tạo nên địa đạo sâu dưới lòng đất, có tổng chiều dài hơn 2km

Thanh Bình
.
.
.