Làng ca nhạc 2008: Ai sẽ thành... “sao”?

Thứ Hai, 11/02/2008, 11:22
Ai sẽ là "sao" của năm 2008 kéo theo những "cơn sốt đỉnh" như những gì mà Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Đan Trường, Lam Trường, Đàm Vĩnh Hưng đã tạo ra vài năm trước…? Thật khó có câu trả lời chính xác khi các giọng ca mới đều có tính "thất thường", chưa ổn định về gu và phong cách trong lúc thị trường âm nhạc trong nước ngày càng "đỏng đảnh" hơn.

Năm 2007 khép lại với quãng hồi ức về một năm "bội thực" các chương trình ca nhạc trực tiếp trên sóng truyền hình và khá nhiều live show đa dạng về phong cách được tổ chức.

Trong quãng hồi ức ấy, dường như không thiếu một gương mặt ca sĩ đang "hot" nào, kể cả những giọng ca được gọi là diva, những người bước ra từ các cuộc thi ca nhạc... cho đến những ca sĩ trẻ chân ướt chân ráo vào nghề từ những lò luyện sao cấp tốc. Nhưng nếu để trả lời câu hỏi: Ai sẽ là "sao" trong năm 2008... xem ra không dễ.

Bói "sao" năm 2008 đương nhiên phải dựa vào độ "nóng", "lạnh" của người xem đối với các giọng ca ở năm 2007. Cách đây 1 năm, có nhiều dự đoán Mỹ Tâm tiếp tục giữ vị trí đầu bảng sau khi từ bỏ hình ảnh "tóc nâu môi trầm" để có một vẻ ngoài ít nhí nhảnh, lịch lãm hơn, ảnh hưởng phong cách Hàn Quốc sau khi sang xứ Kim Chi làm album "Vút bay".

Cũng có ý kiến cho rằng Phương Linh với gương mặt khả ái, giọng ca truyền cảm và sự khôn ngoan trong cách chọn bài sẽ nắm tay anh chàng Hà Anh Tuấn tung hoành trên các sân khấu lớn. Rồi những hy vọng về Anh Khoa, Minh Thư… những rocker bước ra từ sân chơi Sao mai điểm hẹn…

Trên thực tế thì những ca sĩ này cũng đã nhanh chân hơn thế hệ ca sĩ đàn anh, đàn chị trong việc chóng vánh tìm được chỗ đứng trên sân khấu với mức cátsê ổn định dành cho "giọng ca được yêu mến".

Hà Anh Tuấn còn may mắn hơn khi lọt vào giải của Làn sóng xanh trước thời điểm phát hành album "Cafe sáng" đậm chất R&B và được những người trong cuộc đánh giá là album thể hiện rõ nhất phong cách nhạc của Hà Anh Tuấn. Tuy được yêu thích, có một lượng fans đáng kể nhưng chính nam ca sĩ này cũng không dám thừa nhận mình đã là "sao".

Thị trường ca nhạc vốn đỏng đảnh, sự lên "sao" của một giọng ca nào đó ngoài các yếu tố thuộc về nội lực của ca sĩ, sự hậu thuẫn của bầu với chiến lược PR bài bản còn phụ thuộc vào một yếu tố là "bài hit".

Đơn cử như trường hợp của Duy Mạnh 3 năm trước. Chất giọng bình thường, hình thức không bắt mắt, phong cách cũng chẳng có gì nổi trội nhưng nhờ "Kiếp đỏ đen" ảnh hưởng nhạc Hoa "lạ tai" đã tạo nên "cơn sốt" Duy Mạnh khiến ca sĩ này đang nhận cát sê "hàng tỉnh" vọt lên "hạng sao".

Nói về điều này, ca sĩ Hà Anh Tuấn cho rằng: "Cái tôi chưa có là bài hít trong top và điều này tôi sẽ làm được trong năm 2008".

Quay trở lại với giọng ca Mỹ Tâm. Trong số các giọng ca nữ đang được yêu mến trên thị trường nhạc thì Mỹ Tâm vẫn xứng đáng thuộc hàng "đỉnh". Chất giọng Mezzo alto không lẫn vào đâu, cộng với khả năng vũ đạo và chú trọng đầu tư trang phục, Mỹ Tâm là ca sĩ có thời gian "đứng hạng" lâu nhất ở thị trường nhạc giải trí.

Cạnh tranh cùng những giọng ca đang lên, cô ca sĩ "tóc nâu môi trầm" buộc phải thay đổi phong cách để thu hút fans hâm mộ. Vội vã chuyển phong cách rock để rồi ít lâu sau vỡ ra chỉ hợp với hip hop và R&B…Thay tóc nâu bằng tóc đen, thay phong cách nhí nhảnh bằng vẻ lịch lãm, có phần hơi lạnh…

Nhưng những sự thay đổi bề ngoài ấy vẫn không làm giọng ca Mỹ Tâm "vút bay"  vượt  hẳn ra ngoài mặt bằng của hàng chục giọng ca đang được yêu thích khác.

Cũng chịu khó thay đổi hình thức, phong cách biểu diễn để thu hút sự chú ý của người xem đang hướng "sự nhìn" vào những giọng ca trẻ mới nổi  là ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, Thanh Thảo, Minh Quân, Tùng Dương…

Nếu như Thanh Thảo xóa bỏ hình ảnh "búp bê - công chúa" để tạo một phong cách "con trai" với mái tóc húi ngắn, trang phục "bụi bặm"- xì tin… thì Tùng Dương rời bỏ những bộ trang phục dân gian cách điệu rườm rà để bước lên sân khấu với cái đầu trọc và những bộ trang phục Style ấn tượng của Công Trí và Đỗ Mạnh Cường.

Hồ Quỳnh Hương thì "ngây thơ hơn" khi chuyển từ R&B sang hát những ca khúc sôi động, gần gũi với giới trẻ.

Những ca sĩ "top trên" thì quyết làm live show để thử phản ứng của người xem. Lam Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh... mỗi người một phong cách, một kiểu tạo dấu ấn cho live show nhưng dường như sức nóng của mỗi người cũng chỉ dừng ở đó.

Riêng ca sĩ Phương Thanh thì tự nhận, năm 2008 không còn là năm của Thanh... nên mọi nỗ lực được dồn vào năm 2007. Ngoài live show tuyên chiến với mưa "Rain show", ca sĩ này còn dồn dập phát hành 2 album "Sang mùa" và "Bolerio".

Lý giải tại sao năm 2007 xuất hiện nhiều giọng ca mới, một số giọng có "chất", có "phong cách" thực sự nhưng vẫn không thu hút được sự tập trung của người hâm mộ để trở thành những diva mới, nhiều ý kiến cho rằng thị trường ca nhạc đang có sự phân hóa mạnh và sự phân hóa này đang làm cho các ca sĩ trẻ phải "chia sẻ quyền lực".

Nếu như hơn chục năm trước, thị trường nhạc Việt Nam chỉ  có một tông màu nhạc Pop đại chúng nên việc xác định ai hơn ai trong cùng một dòng nhạc có phần dễ dàng hơn thì hiện tại nhạc Pop bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các thể loại nhạc khác: Rap, Rock, Jazz...

Mỗi thể loại có một "sao riêng", một bộ phận  khán giả yêu thích rock có thể phong Anh Khoa , Minh Thư là "sao" ở sân chơi này nhưng khán giả của thể loại Rap lại chỉ thích Tiến Đạt...

Làm mới mình bằng cách theo đuổi những thể loại nhạc mới nhưng hầu hết các ca sĩ trẻ lại không đủ bản lĩnh để theo đuổi đến cùng một loại nhạc. Họ thay phong cách nhạc như "thay áo", chính sự chơi vơi, lơ lửng ấy đã khiến ca sĩ khó chạm được tới đỉnh cao.

Về điều này, đã có lần ca sĩ Mỹ Linh tâm sự: "Tôi luôn yêu thích R&B.  Nếu ai đó nghĩ rằng tôi đã hát R&B rồi thì sau này phải chuyển sang Jazz, Rock để làm mới mình… thì đó là một quan niệm sai lầm. Trên thực tế, chỉ riêng loại nhạc R&B thôi, có khi cả đời theo đuổi vẫn chưa khi nào theo kịp sự phát triển và biến tấu không ngừng của nó".

Thời gian này, sự chú ý của giới yêu nhạc đang đổ vào Hồ Ngọc Hà và Phương Vy. Công bằng mà nói, về chất giọng - nội lực của một ca sĩ thì Hà vẫn thuộc hàng "top dưới", cho dù cátxê cao.

Nói cách khác là khán giả vẫn đang nhìn Hồ Ngọc Hà như là một "người đẹp hát", một giọng ca mang tính "trang trí" nhiều hơn là “để nghe” và để cảm. Tuy nhiên, gần đây ca sĩ này đã có những bứt phá nhất định. Trang phục rực rỡ hơn, phong cách nhạc rộn ràng, sôi động hơn; vũ đạo cũng được chau chuốt hơn… nên phần biểu diễn của cô trong các show diễn cũng được đánh giá là quyến rũ hơn.

Sở hữu một giọng hát đẹp, Phương Vy cũng có lợi thế về ngoại hình với gương mặt khả ái. Giành "vương miện" từ Cuộc thi Vietnam Idol Phương Vy trở thành người của Công ty Music Face và đương nhiên mọi hoạt động của cô ca sĩ trẻ này được Music Fance chăm chút khá kỹ lưỡng.

Khác với những ngôi sao ca nhạc "ra ràng" từ sự bình chọn của số đông thời gian qua, Phương Vy đã bộc lộ dần nét chuyên nghiệp khi hát Jazz / Blue, tố chất sao cũng bừng lên khi cô hát 60 năm cuộc đời hoặc phong cách tự nhiên, hấp dẫn khi biểu diễn điệu nhảy cancan với bản nhạc Pop "Nếu có yêu tôi".

Ai sẽ là "sao" của năm 2008 kéo theo những "cơn sốt đỉnh" như những gì mà Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Đan Trường, Lam Trường, Đàm Vĩnh Hưng đã tạo ra vài năm trước…?

Thật khó có câu trả lời chính xác khi các giọng ca mới đều có tính "thất thường", chưa ổn định về gu và phong cách trong lúc thị trường âm nhạc trong nước ngày càng "đỏng đảnh" hơn.

Nếu có ai đó quyết không chọn "sao" lúc này cho các chương trình nhạc kinh doanh của mình chỉ vì giọng hát của họ chưa ổn định thì đó chính là nhạc sĩ Phú Quang.

Chọn những ngày cuối cùng của năm 2007 làm live show "Điều anh muốn nói", ngoài ca sĩ Quang Lý vốn là giọng ca ruột luôn có mặt trong các chương trình nhạc của Phú Quang, chỉ duy nhất có Thanh Lam thuộc hàng ca sĩ tên tuổi.

Lý giải việc không chọn "sao", nhạc sĩ này bảo: "Tôi muốn chứng minh cho mọi người thấy Việt Nam có rất nhiều người hát hay cho dù họ không phải là "sao" và cũng không được báo giới  phong là diva. Một trong số đó là Hằng Nga, học trò của cố NSND Lê Dung. Đó là một giọng ca rất đẹp. Tôi cũng muốn giới thiệu một giọng ca triển vọng khác - Nhật Thu. Cô bé này mới 17 tuổi nhưng thực sự là một tiềm năng đấy".

Theo như cách đánh giá của nhạc sĩ Phú Quang thì "sao" chưa chắc đã phải là người hát hay và có năng lực thực sự. Điều đó hoàn toàn đúng.

Nên, cho dù chưa khẳng định ai sẽ là "sao" của  năm 2008 thì chúng ta vẫn có niềm tin thị trường nhạc Việt Nam đang có nhiều giọng hát hay và sân khấu giải trí chưa phải là diện mạo đầy đủ của nhạc Việt

Nguyệt Nhi
.
.
.