Làng Bát Tràng, Hà Nội: Con trâu là "đầu" du lịch

Thứ Năm, 17/01/2008, 17:15
17h, chuyến chở khách cuối cùng trong ngày đã hoàn tất, người điều khiển hướng dẫn chú trâu kéo chiếc xe chở khách vào gọn phía sau trụ sở của Công ty TNHH gốm sứ Minh Hải. Hai chú trâu thũng thẵng đứng nghỉ ngơi trong khoảnh đất rộng. Nó vừa hoàn thành một tour du lịch đặc biệt.

Con đường làng Bát Tràng (thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội) vào ngày cuối năm càng đông vui, tấp nập hơn. Các cửa hàng hai bên đường làng đang hối hả chuyển hàng lên ôtô cho kịp phục vụ Tết. Ánh nắng hiếm hoi của những ngày mùa đông đủ làm ánh vàng những sợi rơm lót hàng để tránh vỡ.

Giữa sự thay đổi đến chóng mặt của làng nghề nổi tiếng ấy, giữa con đường bê tông với hai dãy nhà cao tầng kiên cố, người ta bỗng thấy sự xuất hiện của một chú trâu mộng thong dong đi trên đường làng.

Một bức tranh hiện đại pha lẫn nét dung dị, cũ kỹ của làng quê đồng bằng Bắc Bộ. Phía sau chú trâu to khoẻ kia là chiếc xe kéo bằng gỗ rất đẹp cùng những vị khách ngoại quốc có nét mặt tươi tắn, hồ hởi. Trâu làm du lịch - chuyện tưởng lạ nhưng không còn là mới với người dân địa phương và những ai đã từng biết đến một làng quê nổi tiếng với nghề gốm sứ.

Không chỉ khách nước ngoài mà ngay cả người Việt Nam cũng thích thú khi nhìn chiếc xe trâu thũng thẵng đi trên đường làng đầy gốm sứ. Chuyến du lịch của các vị khách nước ngoài tại làng nghề Bát Tràng được bắt đầu từ chuyến xe có sức chứa tới hơn 10 người.

Chiếc xe trâu đẹp mắt, rộng rãi và chắc chắn đưa họ tới lò gốm cổ cách đó chừng 1 cây số, đến thăm chiếc lò nung gốm bằng than, rồi tiếp tục đưa khách đến cơ sở sản xuất, lò nung gốm bằng khí gas và phòng trưng bày sản phẩm… trọn vẹn quy trình sản xuất của gốm sứ Bát Tràng.

Một chuyến tham quan bằng xe trâu có thể giúp khách hình dung được tất cả công đoạn thủ công để cho ra sản phẩm gốm sứ với hoa văn bắt mắt, lớp men quyến rũ mang đậm nét truyền thống. Bánh xe trâu lăn chậm rãi trên đường đủ để khách ngắm nhìn thoả thê đồ gốm sứ của các cơ sở sản xuất trưng bày hai bên đường.

Ngồi trên xe trâu, du khách tận hưởng một cảm giác mới mà không vùng du lịch nào ở Việt Nam có được. Tiếng móng trâu khua đều trên đường làng như làm giảm bớt sự hối hả của làng nghề với tốc độ phát triển nhanh, nó tạo sự thăng bằng, khiến người ngồi trên xe cũng như du khách đi bộ trong không gian ấy cảm nhận được sự thanh bình của một vùng quê.

Hai con trâu duy nhất ở Việt Nam biết "làm du lịch" của Công ty TNHH gốm sứ Minh Hải là một trong những bước đột phá hiệu quả, tạo nét riêng biệt cho du lịch Bát Tràng. Chúng có thâm niên "trong nghề" được tròn 2 năm, chứng tỏ sự thành công của một ý tưởng trong việc tạo hình ảnh mới cho việc quảng bá du lịch ở làng nghề Bát Tràng.

Anh Nguyễn Huy Quân, Giám đốc điều hành Công ty TNHH gốm sứ Minh Hải kể về sự xuất hiện của hai chú trâu từ một ý tưởng của ông Nguyễn Minh Hải (Công ty gốm sứ Minh Hải).

Khi ra nước ngoài tìm kiếm đối tác làm ăn, ông Hải đã nhận ra một điều: người nước ngoài thường có các dịch vụ du lịch liên quan đến các con vật mà họ yêu thích như voi, ngựa và thậm chí là trâu ở Nhật Bản. Vậy là ý tưởng đó bắt đầu được triển khai từ năm 2005.

Công ty Minh Hải phải cử người lên Sơn La cất công tìm 2 con trâu to, khoẻ, từng quen với việc kéo xe rồi đưa về Bát Tràng huấn luyện. Chiếc xe kéo cũng được cân nhắc để làm sao cho phù hợp với khách du lịch mà vẫn giữ được nét dân dã của xe trâu kéo thời xưa. Số tiền đầu tư hơn 40 triệu đồng đã cho ra hai chiếc xe kéo cùng hai "nhân viên" đặc biệt, to khoẻ.

Anh Quân cho biết, sau 2 năm phối hợp với các công ty du lịch làm dịch vụ trâu kéo xe, công ty đã nhận được phản hồi rất tốt từ khách du lịch. Trung bình mỗi ngày 2 con trâu phục vụ khoảng 70 khách với độ dài cả đi và về gần 2km, ngày đông khách thì chúng phải làm việc nhiều hơn. Giờ làm việc của chúng cũng như những nhân viên khác của công ty: từ 8 giờ đến 17 giờ, cần mẫn, chăm chỉ và tạo sức hút đặc biệt cho làng du lịch truyền thống.

17h, chuyến chở khách cuối cùng trong ngày đã hoàn tất, người điều khiển hướng dẫn chú trâu kéo chiếc xe chở khách vào gọn phía sau trụ sở của Công ty TNHH gốm sứ Minh Hải. Hai chú trâu thũng thẵng đứng nghỉ ngơi trong khoảnh đất rộng. Nó vừa hoàn thành một tour du lịch đặc biệt

Việt Hà
.
.
.