Lại một “nữ thần đồng” ca nhạc trên thị trường băng đĩa lậu

Thứ Ba, 06/12/2005, 06:45

Sau bé Châu, bé Lonton, trên thị trường băng đĩa lậu Tp.HCM và các tỉnh phía Nam lại xuất hiện một nữ "thần đồng ca nhạc” mới tên Thúy Ngân. 13 tuổi nhưng Thuý Ngân đã rất chuyên nghiệp với những bài hát tình yêu ảo não, những điệu nhảy khiêu khích và trang phục hở hang.

Ngay ngày đầu tiên có mặt tại các quầy bán đĩa, các điểm bán đĩa dạo ở các chợ lớn, nhỏ trong thành phố, người ta mua đĩa Thúy Ngân đắt như tôm tươi. Vì sao "thần đồng" Thúy Ngân lại thu hút sự chú ý của nhiều người đến thế? Trước tiên, người ta mua vì sự hiếu kỳ khi nhìn thấy ngoài bìa đĩa hình ảnh một cô bé khoảng 13, 14 tuổi với những dòng chữ tiếp thị đập ngay vào mắt người xem "Video - CD Kiếp đỏ đen - thần đồng ca nhạc bé Thúy Ngân". Vài tháng trước, nhiều người đã phát sốt lên vì "Kiếp đỏ đen" với giọng ca nhừa nhựa đặc trưng của Duy Mạnh, giờ thấy một cô bé hát ca khúc này, ai nấy đều muốn xem cô bé hát hò ra sao.

Thật tội nghiệp, Thúy Ngân có khuôn mặt sáng, dễ thương nhưng lại bị nhập vai "thần bài" trong các thước phim minh họa. Khi cô bé cất tiếng hát thì y chang kiểu hát của Duy Mạnh, chỉ có điều giọng còn non nớt nhưng được kỹ xảo phòng thu "tút" lại, nâng lên nghe cũng khá êm tai và gần giống như giọng của một thiếu nữ 18 tuổi hơn là một cô bé 13 tuổi. Tiếp theo đó là các bài hát đang được phần đông lứa tuổi "choai choai" yêu thích, chẳng hạn "Em sẽ là người ra đi", "Taxi", "Cô nàng đẹp gái", "Mắt nai cha cha cha"…

Thuý Ngân được huấn luyện các vũ điệu y hệt cách nhảy của các M.T (người nhảy mồi trên các sàn nhảy ở quán bar), cũng đong đưa thân người, "phiêu", đánh sóng thân, hẩy bụng, lắc mông… Nếu bé Châu, bé Lonton được huấn luyện bắt chước kiểu của Ngọc Sơn, Đàm Vĩnh Hưng… thì Thuý Ngân được huấn luyện một cách "sao y" tổng hợp và nhảy múa "bạo" theo kiểu thiếu nữ "lõi đời".

Ra album ca nhạc lậu là chiêu lăng xê ca sĩ được nhiều người biết đến để có sô diễn, tăng giá thù lao biểu diễn tại các tụ điểm ca nhạc trong thành phố và các tỉnh. Chỉ cần một máy quay phim kiểu gia đình, vài cảnh để quay, trên lề đường, một quán cà phê, khu vui chơi giải trí… Sau đó, họ đưa đến phòng thu nhào nặn ra một album ca nhạc hoàn chỉnh và tung ra thị trường. Số tiền thu được từ phát hành đĩa kiểu này thật ra không nhiều, có khi còn lỗ. Mục đích chính của họ là đánh vào sự tò mò của một bộ phận người dân để thu hút sự chú ý, thậm chí tạo nên "hiện tượng" để các bầu sô lao vào khai thác phục vụ cho các chương trình biểu diễn do họ tổ chức.

Đối với trường hợp bé Thúy Ngân, những người lớn vì lợi ích trước mắt mà khai thác khả năng ca hát của em theo hướng bắt chước và bất chấp kiểu trên là điều không nên chút nào. Nhất là khi Thúy Ngân ở lứa tuổi đã bắt đầu dậy thì, những điệu nhảy của em gần như rơi vào vùng nhạy cảm theo kiểu "khiêu khích". Nếu Thúy Ngân thật sự có năng khiếu ca hát, nên hướng cho em hát những bài hát phù hợp với lứa tuổi mình.

Để trở thành "thần đồng" hay "ngôi sao" ca nhạc phải bắt nguồn từ năng khiếu bẩm sinh đặc biệt và sự đào luyện. Sự bắt chước rập khuôn và lăng xê thái quá đôi khi còn gây tác dụng ngược, nhất là ảnh hưởng tâm sinh lý đối với bản thân các em sau này.

Riêng cơ quan quản lý văn hóa, lâu nay đã không thể dẹp được nạn sao chép và phát hành băng đĩa lậu thì ngăn chặn việc phát tán, bán các đĩa lậu kiểu "Thúy Ngân - Kiếp đỏ đen" là việc lâu dài, song trước mắt cần có biện pháp ngăn chặn hiện tượng "thần đồng" ca nhạc bộc phát và lăng xê các em để kiếm lợi, vì làm thế là có tội. Theo chúng tôi, cơ quan chức năng cần có văn bản yêu cầu các địa phương không cấp phép biểu diễn cho đơn vị tổ chức biểu diễn nào mời các em thiếu nhi biểu diễn nhạc người lớn. Việc cần làm trước mắt là không để Thúy Ngân xuất hiện trên các sàn diễn, tụ điểm ca nhạc nếu em biểu diễn theo kiểu trong VCD ca nhạc kể trên

Hạnh Chi
.
.
.