Lại là Văn Quyến...

Thứ Sáu, 12/07/2013, 10:59
Vòng tứ kết Cúp QG (diễn ra chiều thứ ba và thứ tư vừa rồi) không nóng bởi 90 phút gãy kèo của chủ nhà Thanh Hoá trước một Đồng Nai yếu đuối, cũng không nóng bởi cái chết lạ của đội đang dẫn đầu V.League Hoàng Anh Gia Lai trên sân Ninh Bình, mà lại nóng bởi 2 bàn thắng Văn Quyến “ấn” vào lưới Hoàng Anh. Những bàn thắng gợi tưởng lại một thời kỳ huy hoàng của Quyến.

Thực tế thì Văn Quyến chỉ được ra sân đá chính khi hai ngòi nổ chủ lực của Ninh Bình Timothy và Moussa không được đăng ký thi đấu. Và thực tế thì đặt niềm tin vào Quyến, HLV Nguyễn Văn Sĩ xác định tư tưởng là mình đang “đánh bạc”. Ấy thế mà chỉ sau 16 phút đá chính, khi đứng trước một quả đá phạt sở trường, Quyến “béo” lại chạy đà, cứa bóng rồi găm thẳng quả bóng vào góc lưới Hoàng Anh.

Bàn thắng tuyệt đẹp ở phút thứ 16 gợi nhớ lại một Văn Quyến thời U.16, đá VCK U.16 châu Á trên sân Chi Lăng năm 2000. Hồi ấy, trong trận cầu Việt Nam – Trung Quốc ở vòng đấu bảng, khi U.16 Việt Nam bị dẫn 2-0, và khi thằng nhỏ Văn Quyến đứng trước một cú đá phạt thì nó cũng đã bất ngờ rót bóng vào góc lưới theo một quĩ đạo cong lạ lùng – bàn thắng mở đầu cho cú quật khởi 3-2 của U.16 Việt Nam, và cũng mở đầu cho con đường hy vọng - con đường màu xanh của một cầu thủ mà sau này được ví von là  “cậu bé vàng”.

Từ năm 2000 cho đến 2013, từ sân Chi Lăng (Đà Nẵng) đến sân Hoa Lư (Ninh Bình), từ một Văn Quyến ở tuổi U.16 non nớt hồn nhiên đến một Văn Quyến đã phải trải qua những giông tố khủng khiếp nhất của một cuộc đời cầu thủ, thế mà đã 13 năm rồi. 13 năm với hai hoàn cảnh, hai trạng thái khác xa nhau nhưng lại là hai cú đá phạt và hai bàn thắng giống nhau đến lạ. Nếu cú đá phạt “lá vàng rơi” ở tuổi 16 ngày xưa giống như một cái bệ phóng, hứa hẹn một tương lai rực rỡ (thực tế thì đó là cái rực rỡ trong bi kịch) thì cú đá phạt mang hình hài “lá vàng rơi” bây giờ lại như một cú hích, một động lực lớn lao cho Văn Quyến trên hành trình tìm lại bản thân.

Hãy nhìn vào Quốc Anh – cầu thủ từng bị nhóm Quyến – Vượng rủ rê bán độ tại SEA Games 23, và cũng là cầu thủ đã mất mát rất, rất nhiều, nhưng rồi Quốc Anh đã dần trở lại, và mới đây đã tạo ấn tượng mạnh mẽ với giải thưởng QBV Việt Nam năm 2012.

Văn Quyến (phải) bất ngờ loé sáng ở trận địa Cúp QG. Ảnh: H.M.

Riêng với Văn Quyến, ngày Quyến trở lại bóng đá là ngày anh được đội bóng Sông Lam quê hương dang tay đón nhận, và sau đó thì Quyến thậm chí đã được gọi trở lại ĐTQG dưới thời cựu thầy Calisto. Nhưng những chấn thương dai dẳng và một thân hình nặng nề quá khổ đã khiến Quyến không đủ sức cạnh tranh với những cầu thủ ngoại và kể cả những cầu thủ nội đàn em ở đội bóng quê Choa. Sau đó, khi quyến được Sông Lam cho Sài Gòn.Xuân Thành “mượn tạm” thì ai cũng hiểu ở Sài Gòn.Xuân Thành (giờ đổi tên thành XM.XT.SG), Quyến chỉ là một cái tên giúp cho một đội bóng có hình ảnh na ná với một “gánh hát” trở nên bóng bẩy đôi chút ở góc độ hình ảnh mà thôi.

Tới đầu mùa giải năm nay, khi Quyến về Ninh Bình thì cũng là khi người ta nghĩ rằng cuộc đời đá bóng của Quyến khả năng sẽ lụi tàn dần. Thực tế thì ở Ninh Bình Quyến cũng đã cố gắng hoà nhập, và cố gắng thể hiện tất cả sức mạnh có thể trong mỗi lần ra sân, nhưng cảm giác như V.League với Quyến đã trở thành một sân chơi quá rộng…

Chiều thứ ba vừa rồi thì Quyến ghi bàn, một bàn thắng đến từ một cú đá phạt sở trường, và một bàn thắng đến từ cú vẩy bóng đầy tinh tế - khách quan mà nói thì hai bàn thắng ấy giống hai khoảnh khắc loé sáng cho cái thân phận “chợ chiều” của chính Quyến và của vòng tứ kết Cúp Quốc gia. Sẽ là ảo tưởng nếu kỳ vọng rằng từ sự loé sáng bất thình lình ấy mà Quyến sẽ mau chóng trở lại với hình ảnh của Quyến ngày nào.

Nhưng ít ra thì Quyến cũng đã được làm quen trở lại với cảm giác ghi bàn sau 3 năm liền không ghi bàn tại các sân chơi cao nhất cấp CLB Việt Nam (V.League và Cúp QG). Và mong là cái cảm giác ghi bàn, lại là những bàn thắng quen thuộc theo đúng thương hiệu Văn Quyến ngày nào rồi sẽ giúp Quyến có trách nhiệm hơn và vững tin hơn với phần đời bóng đá còn lại của mình.

Cái phần đời mà người ta chờ đợi những khoảnh khắc - những pha ghi bàn theo dạng “loé sáng”, để vừa hâm nóng không khí bóng đá, vừa gợi nhớ lại những khoảnh khắc loé sáng một thời…

Cần thật nhiều nỗ lực

Sau khi ghi 2 bàn, giúp Ninh Bình thắng Hoàng Anh Gia Lai 2-1 ở tứ kết Cúp QG, có thể Văn Quyến sẽ tiếp tục được tin tưởng ở vòng bán kết Cúp QG sau đó. Riêng ở trận địa V.League – cái trận địa chỉ có 1 đội xuống hạng, trong khi Ninh Bình đang đứng ở vị trí thứ 9/12, và có tới 80% khả năng trụ hạng an toàn, có thể Văn Quyến cũng sẽ được tạo điều kiện ra sân ở một vài thời điểm nhất định nào đó. Nhưng để có thể cạnh tranh một cách sòng phẳng, lành mạnh với các tiền đạo ngoại Ninh Bình thì Văn Quyến còn phải nỗ lực rất, rất nhiều.

Những người hiểu nội tình bóng đá Ninh Bình hiện nay cho biết, bất chấp những khoảnh khắc loé sáng vừa rồi thì kết thúc mùa giải năm nay Văn Quyến có được gia hạn hợp đồng ở Ninh Binh hay không vẫn là một câu hỏi không dễ trả lời.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.