Lạ lẫm “chợ Tây” giữa lòng Hà Nội

Chủ Nhật, 12/02/2012, 11:31
Hình thành ngay giữa lòng Hà Nội, họp phiên mỗi tuần một lần, mặt hàng bày bán đa chủng loại, người đi chợ đến từ các nước khác nhau, phiên “chợ Tây” ở phường Quảng An, quận Tây Hồ đã và đang để lại nhiều ấn tượng cho những ai một lần ghé qua đây.

Chợ chỉ họp mỗi tuần một lần vào sáng thứ 7 bất luận trời nắng hay mưa. Khách Tây đến chợ mua đồ luôn tấp nập. Theo lời giới thiệu này của Trung tá Lê Văn Nam – Phó trưởng Công an phường Quảng An (quận Tây Hồ), sáng thứ 7, ngày 4/2, tôi tìm đến con ngách 67/12 Tô Ngọc Vân, phường Quảng An – nơi có “chợ Tây” họp. Ngay đầu ngách nhỏ, đập vào mắt tôi là hình ảnh những vị khách ngoại quốc sau khi được nam nhân viên trông xe hướng dẫn nơi để xe, hồ hởi ra vào căn nhà số 4.

Tôi không nghĩ rằng phiên “chợ Tây” nơi con phố Tô Ngọc Vân này lại sầm uất đến thế. Cũng bánh mỳ, trứng gà, rau củ quả… cũng rượu vang, pa tê, xúc xích, quần áo thời trang. Trong tiếng nhạc cổ điển du dương, hoạt động giao thương giữa người bán, khách mua hàng chủ yếu là người ngoại quốc diễn ra khá nhộn nhịp. Khách mua hàng sử dụng tiếng Anh, tiếng Pháp để giao dịch.

Ngay phía cổng ra vào là sạp bán bánh ngọt “Apple Tart” của cô chủ tên Maria Linh, quốc tịch Pháp. Nói là “cô chủ” chứ thực ra cô bé Maria, chủ sạp bánh này năm nay mới 13 tuổi. Bố cô quốc tịch Pháp, còn mẹ cô gốc Việt. Do ưa thích kinh doanh, nên tranh thủ ngày thứ 7 cô bé Maria Linh cùng một người bạn đem theo số bánh ngọt tới phiên chợ để bán.

Sạp bánh của “cô chủ” Maria tại phiên “chợ Tây”.

Anh A Lanh, người Italia bán mật ong và rượu vùng cao Hà Giang hồ hởi giới thiệu vanh vách từng sản phẩm của mình bằng tiếng Việt. Anh cho biết, sau nhiều lần du lịch trên huyện vùng cao Mèo Vạc (Hà Giang), anh đã “bắt mối” được một đơn vị chuyên cung cấp rượu ngô và mật ong để đem sản phẩm về cung cấp cho phiên chợ. Tính tới nay, quầy hàng của anh đã hoạt động ở phiên chợ gần 2 năm rồi.

Chị Phạm Thị Tuyết Mai – Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ chăn nuôi thú y châu Á cho biết, khu chợ hoạt động và chịu sự chi phối, quản lý của Công ty. Công ty vốn được thành lập từ năm 2007 với các lĩnh vực hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm, khám chữa bệnh cho động vật...

Tháng 3/2010, sau nhiều lần đi thăm thú, du lịch tại nhiều quốc gia ở châu Âu, chị cùng người chồng mang quốc tịch Pháp của mình quyết định thành lập “phiên chợ” này ngay trên nền sân có diện tích hơn 200m2 của Văn phòng Công ty. Tên đầy đủ của nó là “chợ phiên cuối tuần Tây Hồ”.

Ban đầu, “chợ” chỉ có mặt vài gian hàng (chủ yếu là gian hàng trưng bày các sản phẩm chăn nuôi gia cầm của Công ty). Lượng khách lui tới mua đồ lác đác. Theo thời gian, lượng khách đến từ các nước tới đây mua sắm mỗi lúc một tăng.

Đến với “chợ Tây”, tôi khá ngạc nhiên trước sự phong phú của các mặt hàng, mẫu mã sản phẩm cũng như cung cách cung cấp dịch vụ của các đơn vị, cơ sở hoạt động trong phiên “chợ”. Các mặt hàng bày biện trên các kệ hàng đều được niêm yết giá, nguồn gốc xuất xứ - chất lượng sản phẩm, nhà phân phối một cách khá rõ ràng.

Cũng theo đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ chăn nuôi Thú y Châu Á, thời gian qua, bên cạnh việc đến “chợ Tây” để mua bán hàng hóa, nhiều du khách còn tranh thủ giao lưu, trao đổi thông tin với nhau. Có lẽ chính vì những nét riêng độc đáo mà hiện, khu chợ này ngoài khách Tây còn thu hút một bộ phận không nhỏ cư dân Hà Thành…

Trần Huy
.
.
.