LHP Việt Nam lần thứ 16: Phấn đấu đậm chất dân tộc và hiện đại

Thứ Tư, 09/12/2009, 12:25
Chưa bao giờ, "diện mạo" Liên hoan phim Việt Nam lại phong phú như lần này. Bên cạnh các tác phẩm thuộc hãng phim Nhà nước: Đừng đốt, Chơi vơi, Trăng nơi đáy giếng, Trái tim bé bỏng… còn có khá nhiều tác phẩm của các đơn vị tư nhân… Thành phần Ban giám khảo được mở rộng, chú trọng việc "trẻ hóa".

Tối ngày 8/12, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16 chính thức khai mạc tại Trung tâm hội nghị White Palace, TP HCM. Được coi là cuộc "tái ngộ" nhiều ý nghĩa với thành phố mang tên Bác sau 26 năm, Liên hoan lần này được chú trọng mở rộng về mặt quy mô, đổi mới trên nhiều mặt, cả về cách thức tổ chức, nội dung các chương trình hoạt động.

Theo ông Vũ Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam, quy định việc mở rộng quy định, cho phép 100% số phim nhựa ở tất cả các loại hình (truyện, tài liệu, khoa học, hoạt hình) của tất cả các cơ sở điện ảnh được sản xuất từ liên hoan phim lần thứ 15 đến nửa cuối tháng 10 đã khuyến khích các cơ sở điện ảnh, hãng phim sản xuất phim chiếu rạp, phục vụ nhu cầu của công chúng tham gia dự thi.

Chưa bao giờ, "diện mạo" Liên hoan phim Việt Nam lại phong phú như lần này. Bên cạnh các tác phẩm thuộc hãng phim Nhà nước: Đừng đốt, Chơi vơi, Trăng nơi đáy giếng, Trái tim bé bỏng… còn có khá nhiều tác phẩm của các đơn vị tư nhân… Thành phần Ban giám khảo lại được mở rộng, chú trọng việc "trẻ hóa" như tại Liên hoan phim lần thứ 16…

Với phim truyện nhựa, Ban giám khảo có tới 9 người, trong đó có đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, một gương mặt trẻ được tin tưởng là có đủ năng lực để đứng trong đội ngũ những người "cầm cân nảy mực"... Vì vậy, công chúng TP HCM và cả nước có thể hoàn toàn tin tưởng vào độ chính xác của các tác phẩm được trao Bông sen vàng, Bông sen bạc.

Cũng chưa có liên hoan phim nào lại có nhiều hoạt động đa dạng, yếu tố công chúng được chú trọng như tại Liên hoan phim 16. Ngoài việc phổ biến, cập nhật thông tin, giúp công chúng dễ dàng tiếp cận, theo dõi Liên hoan phim qua nhiều hình thức truyền thông, lần đầu tiên, Ban tổ chức có sự kết nối, tổ chức nhiều hoạt động đồng hành vừa tạo sân chơi giao lưu, trao đổi, vừa tạo sức lan tỏa rộng hơn tới nhiều đối tượng, tầng lớp khán giả, kể cả lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên, công nhân, người dân ngoại thành cũng như các nhà hoạt động chuyên môn…

Ngọc Nguyễn
.
.
.