Kỳ vương mới của làng cờ vua quốc tế

Thứ Tư, 19/10/2005, 07:40

Cuộc tỉ thí giữa những vận động viên hàng đầu thế giới tại thành phố San Luis (Argentina) trong khuôn khổ giải vô địch của Liên đoàn Cờ vua thế giới (FIDE) đã diễn ra từ ngày 27/9 tới trung tuần tháng 10. Cuộc đọ sức ở Argentina đã trở thành cơ hội để danh thủ người Bulgaria, Veselin Topalov (SN 1975), vươn lên ngôi kỳ vương.

V.Topalov là một trong 8 danh thủ hàng đầu thế giới tham dự giải đấu này gồm: Rustam Kasimjanov (Uzbekistan), nhà vô địch theo phương án FIE từ năm trước; Michel Adams (Anh), Judit Polgar (Hungary); Vishwana Anand (Ấn Độ); Peter Leko (Hungary); hai kỳ thủ người Nga Alexander Morozevich và Peter Svidler.

Topalov đã giành được 9,5 điểm từ 13 điểm tối đa. Trong vòng 1, anh đã thắng 6 trong tổng số 7 trận, lập kỷ lục thế giới về số trận thắng liên tiếp trong một giải quốc tế tầm cỡ như thế. Trong vòng 2, anh cũng lập nên một kỷ lục độc đáo khác khi chơi hòa cả 6 trận. Và thế là Topalov trở thành người Bulgaria đầu tiên giành được danh hiệu vận động viên cờ vua giỏi nhất hành tinh, kèm theo 300 nghìn USD tiền thưởng.

Chưa ngồi ấm chỗ trong danh hiệu mới, Topalov đã đưa ra lời tuyên bố về việc nhà vô địch thế giới về "cờ vua cổ điển" Vladimir Kramnik (người Nga) sẽ không có quyền thi đấu với anh trong trận phân chia ngôi vị tuyệt đối.

Trả lời phỏng vấn ITAR-TASS, Topalov nhấn mạnh: "Trong năm nay, tôi đã ba lần giành được chiến thắng trong các giải siêu thi đấu. Vladimir Kramnik là một kỳ thủ xuất chúng của thời hiện đại, một trong những vận động viên cờ vua giỏi nhất hành tinh. Tuy nhiên, hiện nay anh ấy đang đứng ở vị trí thứ bảy trong bảng xếp hạng của FIDE và tôi nghĩ rằng, anh ấy không có quyền thách đấu với tôi. Khi tôi còn ở vị trí thứ bảy thì tôi cũng không bao giờ dám nghĩ tới việc đọ sức hơn thua với người đứng ở vị trí số một"

Phan Ngũ (Theo website "World Chess Championship San Luis 2005)
.
.
.