Kỷ niệm 750 năm ngày mất của Thống quốc Thái sư Trần Thủ Độ

Thứ Bảy, 02/08/2014, 20:38
Ngày 2/8 (tức ngày 7/7 năm Giáp Ngọ), tại di tích lịch sử Quốc gia Đền Lựu Phố, xã Mỹ Phúc, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, Đảng bộ và nhân dân xã Mỹ Phúc tổ chức lễ kỷ niệm 750 năm ngày mất của Thống quốc Thái sư Trần Thủ Độ- người anh hùng của dân tộc Việt Nam ở thế kỷ 13.

Vương triều Trần là một trong những triều đại phong kiến thịnh trị bậc nhất trong tiến trình lịch sử cuả dân tộc Việt Nam. Một giai đoạn hiển hách với 175 năm (1225-1400) tồn tại trải qua 14 đời vua Trần, Vương triều Trần đã để lại cho đất nước một di sản to lớn, độc đáo. Chiến công lịch sử 3 lần đánh bại quân Nguyên Mông ở thế kỷ 13 của Vương triều Trần phản ánh sâu sắc nhất về đặc trưng văn hóa và truyền thống đấu tranh dựng nước, giữ nước hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Theo "Đại Việt Sử ký toàn thư", Trần Thủ Độ sinh năm Giáp Dần (1194) và mất ngày mồng 7 tháng 7 năm Giáp Tý (1264), thọ 70 tuổi. Sau khi nhà Trần được lập vào cuối năm 1225, Trần Thủ Độ đã giúp vua Trần dẹp yên được giặc giã trong nước, làm cho Đại Việt lúc bấy giờ được cường thịnh trở lại sau hồi suy vong của nhà Lý. Khi Trần Thái Tông lên ngôi vua đã phong cho Trần Thủ Độ làm Quốc thượng vụ nắm giữ mọi việc cai trị thiên hạ, sau đó lại phong làm Thái sư giữ tất cả việc quân vụ. Ông là một nhà lãnh đạo tài giỏi và tận tụy chăm lo việc nước. Ngay từ những năm đầu triều Trần, ông đã sắp xếp và tổ chức lại bộ máy hành chính từ trung ương đến địa phương. Ông đề cao tư tưởng pháp trị; đề ra luật lệ, quy chế hành chính; có công lớn trong việc phát triển kinh tế, mở mang giáo dục, mở mang bờ cõi, đắp đê ngăn lũ, phát triển nông nghiệp, ngành nghề thủ công truyền thống, đào tạo nhân tài....

Đền Lựu Phố (xã Mỹ Phúc, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) là một trong những di tích thuộc Quần thể di tích lịch sử - văn hóa Trần đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Nơi đây thờ Thống quốc Thái sư Trần Thủ Độ, Linh Từ quốc mẫu Trần Thị Dung (phu nhân của Trần Thủ Độ); Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, công chúa Trần Bạch Hoa, hai cha con Thám hoa Hà Nhân Giả và đức Bản cảnh Thành Hoàng. Đây cũng là căn cứ địa của cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông. Đền Lựu Phố được xây dựng trên địa danh cổ Lựu Viên. Tương truyền lúc sinh thời Thái sư Trần Thủ Độ đã từng sống và làm việc nơi đây mỗi khi ông về chầu, yết kiến vua Trần và Thái thượng hoàng tại cung điện Trùng Quang và Trùng Hoa ở phủ Thiên Trường.

Với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", vào ngày 7 tháng 7 âm lịch hàng năm, nhân dân địa phương long trọng tổ chức lễ dâng hương, kỷ niệm ngày mất để tưởng nhớ công lao to lớn của Thống quốc Thái sư Trần Thủ Độ

PV (theo TTXVN)
.
.
.