Kỷ niệm 50 năm Bác Hồ về thăm Côn Sơn và khai hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc 2015

Chủ Nhật, 08/03/2015, 07:22
Tối 6/3, tại khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, thị xã Chí Linh, UBND tỉnh Hải Dương đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Bác Hồ về thăm Côn Sơn (1965 - 2015) và khai hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc 2015. Đến dự có đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng đông đảo phật tử, du khách và nhân dân địa phương.

Thay mặt nhân dân tỉnh Hải Dương, đồng chí Bùi Thanh Quyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương khẳng định, Lễ kỷ niệm 50 năm Bác Hồ về thăm khu Di tích Côn Sơn và khai hội truyền thống mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc 2015 là dịp bày tỏ lòng biết ơn, sự tri ân đối với các bậc tiền nhân, tiếp tục ôn lại những kỷ niệm và lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Những di sản của khu di tích, của các bậc tiền nhân, tiêu biểu là Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi và Chủ tịch Hồ Chí Minh tại mảnh đất thiêng này mãi mãi không chỉ là niềm tự hào, là động lực phát triển đối với cán bộ và nhân dân tỉnh Hải Dương mà còn là niềm tự hào, là di sản quý giá của nhân dân cả nước. Côn Sơn - Kiếp Bạc, mảnh đất “địa linh nhân kiệt”...

Cách đây 50 năm, ngày 15/2/1965 (tức ngày 14 tháng Giêng năm Ất Tỵ), tỉnh Hải Dương vinh dự lần thứ 5 được đón Bác Hồ về thăm.

Buổi chiều, Bác về thăm Côn Sơn (Chí Linh) như tìm về sức mạnh của cội nguồn dân tộc. Sau khi thắp hương ở chùa và tổ đường, Bác dừng lại bên tấm bia “Côn Sơn Tư Phúc tự bi”. Bác vừa dịch, vừa giảng giải cho anh em trong đoàn hiểu về nội dung của tấm bia. Bác căn dặn: “Cán bộ và nhân dân phải bảo vệ tốt di tích lịch sử, trồng nhiều cây để Côn Sơn trở thành nơi tùng lâm đẹp đẽ”.

Hình ảnh Bác Hồ đọc bia ở chùa Côn Sơn trở thành ký ức thiêng liêng của mỗi người dân Việt Nam, là biểu tượng muôn đời về tấm gương tìm hiểu, trân trọng di sản văn hóa của dân tộc.

Bác cùng cả đoàn lên núi Côn Sơn thăm phong cảnh Thanh Hư động và Thạch Bàn, nơi Nguyễn Trãi thường ngồi đọc sách, làm thơ và suy tư việc nước.

Nguyễn Trãi - Hồ Chí Minh, hai Anh hùng giải phóng dân tộc, hai nhà văn hóa, tư tưởng, hai nhân cách lớn cách nhau hơn 5 thế kỷ nhưng đều có những điểm tương đồng: cùng sinh ra trong cảnh nước mất nhà tan, cùng dấn thân cho công cuộc giải phóng dân tộc, cùng là tác giả của bản tuyên ngôn độc lập đã trở thành những áng thiên cổ hùng văn và cùng gặp nhau ở lòng tin tuyệt đối vào sức mạnh to lớn của nhân dân, là tấm lòng tha thiết đối với hạnh phúc của nhân dân.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh: Những hình ảnh thân thương, giản dị của Bác trong lần về thăm Côn Sơn đã trở thành biểu tượng về một lãnh tụ luôn quan tâm tới công tác bảo vệ và phát huy di sản văn hóa dân tộc, là lời căn dặn chúng ta nhớ về cội nguồn lịch sử.

Đăng Hùng
.
.
.