Kịch Tết 2016: “Mâm cỗ” thịnh soạn nhưng ngon hay không thì phải chờ

Thứ Hai, 11/01/2016, 07:56
Không hẳn chỉ có các vở diễn mang tiếng cười đầu xuân cho khán giả, hàng loạt các vở diễn mang nhiều màu sắc khác, từ kịch cho thiếu nhi, kịch kinh dị đến các vở tâm lý xã hội đong đầy nước mắt người xem cũng đang được các đơn vị sân khấu tại TP Hồ Chí Minh tích cực chuẩn bị cho ra mắt khán giả dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.
Ngày 10-1, sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh của NSƯT Thành Hội, Ái Như  ra mắt vở diễn “Mình có quen nhau hông?”. Đây là một trong hai vở mới được Hoàng Thái Thanh dàn dựng phục vụ khán giả dịp Tết truyền thống 2016, có sự tham gia diễn xuất của NSƯT Thành Hội, Hồng Ánh, Quang Thảo, Thế Hải, Sĩ Hoàng, Kim Phước, Tấn Đạt, Nguyễn Long, Công Danh, Thái Kim Tùng…

Mượn ý “Sinh con rồi mới sinh cha”, vở diễn kể về vợ chồng mõ Ham (NSƯT Thành Hội – Hồng Ánh thủ vai) lỡ tay giết người, và được bạn thân – thầy nghè Ất thương tình cho một nén bạc để bỏ trốn. Sau này, nhờ tố giác một tên tướng cướp, vợ chồng mõ Ham được phong quan. Vì sợ tội ác trong quá khứ bại lộ nên vợ chồng y nhẫn tâm giết thầy nghè Ất. Nhưng, tội lỗi của họ không bị chôn vùi…

Dàn dựng từ kịch bản sân khấu cũ, vở diễn cũng lấy khá nhiều nước mắt của người xem. Tuy nhiên, đạo diễn Ái Như tự tin tung vở diễn ra dịp Tết. Để phù hợp với thời điểm công diễn, chị đã làm cho câu chuyện trở nên nhẹ nhàng hơn so với nguyên tác bằng cách sử dụng khá nhiều mảng miếng hài để mang đến tiếng cười cho khán giả.

Trong vở diễn, NSƯT Thành Hội và Hồng Ánh trong vai vợ chồng Ham – Lợi là những kẻ tham lam, tiểu nhân, ít học nên lời nói, cử chỉ luôn đầy chất phàm phu, ngu ngốc mang đến nhiều tràng cười thú vị cho khán giả. Chính nét diễn duyên dáng và “tỉnh như ruồi” của Thành Hội và Hồng Ánh đã làm cho vai diễn trở nên sinh động, chân thật và hài hước hơn. Mượn tích xưa nhưng nói chuyện nay. Câu chuyện về luật nhân - quả ở đời không bao giờ là cũ. Đó cũng là thông điệp mà chị và ê kíp muốn gửi gắm trong vở kịch Tết lần này.

NSƯT Thành Hội, Hồng Ánh trong vở “Mình có quen nhau hông?” hứa hẹn mang lại một sắc thái khác cho kịch Tết 2016.

Sân khấu Hoàng Thái Thanh còn dàn dựng mới vở “Lan và Điệp”. Các vở cũ vẫn được bố trí xen kẽ diễn với vở mới.

“Sở hữu” hai sân khấu: Kịch Phú Nhuận và Super Bowl, bà bầu, NSND Hồng Vân cho biết, Tết này chị có đến 5 vở mới để phục vụ khán giả. Vở diễn đầu tiên “Một cha ba mẹ” đã ra mắt từ cuối tháng 12-2015. Hiện tại, hai vở diễn khác đang trên sàn tập. Kịch Tết của sân khấu Hồng Vân năm nay khá đa dạng. Ngoài kịch hài và phải là hài có cốt truyện còn có kịch kinh dị. Kịch khai thác đề tài đồng tính chiếm một mảng trong “mâm cỗ” kịch Tết của sân khấu Hồng Vân năm nay. Vở diễn “Xóm trọ 3D” khai thác đề tài này được chọn làm tiếp phần 2. Tuy nhiên, những người thực hiện sẽ cố gắng để không tạo sự thiếu thiện cảm từ cộng đồng với những người đồng giới mà thay vào đó là sự đồng cảm, giúp đỡ họ nhiều hơn.

Cũng khai thác đề tài người đồng tính, sân khấu kịch của cựu Á hậu, diễn viên Trịnh Kim Chi có vở “Một nửa đàn bà”. Vở diễn ra mắt trước Tết khá sớm. Xoay quanh câu chuyện của Khanh, Linh Thúy Kiều và một nhóm những người đồng tính, người chuyển giới cùng sống trong một khu chung cư. Mỗi người là một số phận nhưng đều chung một điểm là khát khao được sống thật với con người của chính mình.

Sân khấu Sao Minh Béo, cũng có đến 5 vở mới để phục vụ khán giả. Trong đó, “Trạng làm quan” dàn dựng theo kịch bản của cải lương. “Cưới vợ cho chồng” là bi hài kịch theo kiểu Ấn và “ăn theo” bộ phim truyền hình của Ấn Độ “Cô dâu 8 tuổi”. Trong khi đó, “Showbit” lại là vở tâm lý xã hội, khai thác những mặt trái của thế giới giải trí Việt. Sao Minh Béo còn có 2 vở khác đặc biệt dành riêng cho thiếu nhi: “Tây Du Ký” và “Cậu bé rừng xanh”.

“Mâm cỗ” kịch Tết dành cho khán giả đến thời điểm  này đã khá thịnh soạn. Vấn đề còn lại chỉ là chất lượng các vở diễn và doanh thu cho từng vở, từng sân khấu… 

Ngọc Nguyễn
.
.
.