Khúc tráng ca về khát vọng độc lập dân tộc

Thứ Hai, 31/08/2015, 08:46
Chương trình “Lá cờ độc lập” do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tối 30/8 được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2-9.

Chương trình càng thêm ý nghĩa khi được thực hiện tại Hoàng thành Thăng Long, nơi mỗi tấc đất, mỗi ngọn cỏ, mỗi viên đá xây thành đã chứng kiến nỗ lực của lớp lớp người trong hành trình kiếm tìm độc lập.

Với hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng 5 cánh được sử dụng làm hình ảnh ẩn dụ xuyên suốt, chương trình như một khúc tráng ca về khát vọng độc lập của dân tộc trong chiều dài lịch sử biết bao thăng trầm. Đặc biệt, đại cảnh về lễ truyền lá cờ rộng 500m² nặng tới 37kg từ Nhà hát Lớn Hà Nội, đi qua nhiều tuyến phố Thủ đô, tới sân khấu tại Hoàng thành Thăng Long được phủ ánh sáng 3D hoài niệm, là một dấu ấn đáng nhớ.

Hàng nghìn sinh viên tham gia chương trình.

Lễ truyền cờ được thực hiện công phu với lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên tay hàng nghìn học sinh, sinh viên ở cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh mang đến niềm xúc động cho công chúng và khơi dậy niềm tự hào về tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.

 Để có được chương trình phong phú, nhiều ý nghĩa này, ê-kíp thực hiện đã phải có mặt ở khắp mọi miền Tổ quốc, từ Lũng Cú (Hà Giang), Tân Trào (Tuyên Quang), nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội) tới nhà tù Phú Quốc. Những lát cắt thời gian đưa khán giả quay ngược dòng thời gian trở về những năm 30 của thế kỷ trước, với sự xuất hiện của Đảng Cộng sản và các phong trào yêu nước của những chí sĩ tiến bộ, rồi cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ quật cường.

Những hình ảnh đặc biệt từ nước Pháp cũng mang đến nhiều thông tin quý giá về những ngày đầu của nền độc lập non trẻ của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, qua các cuộc trò chuyện với những học giả nổi tiếng ở nước ngoài và những cuốn sách có giá trị của thế giới.

Bên cạnh những cái tên quen thuộc như nhà sử học Alain Ruscio, đạo diễn Daniel Roussel, còn có nhà sử học – nhà làm phim Eric Deroo, tác giả nhiều cuốn sách về Việt Nam và Đông Dương; cùng hai nhà nghiên cứu trẻ Aladin Farré và Louis Coppet – những người sẽ trình chiếu bộ phim “Indochine, en quête dindépendence” (Đông Dương trong cuộc kiếm tìm độc lập) vào đúng ngày 2/9 năm nay tại Đại học Sorbonne danh tiếng.

Dạ Miên
.
.
.