Khơi dòng ký ức về Hoàng đế Quang Trung

Thứ Bảy, 04/04/2009, 17:46
Người Bình Định vốn sùng bái Hoàng đế Quang Trung và các văn thần võ tướng nhà Tây Sơn nên khi đoàn làm phim "Tây Sơn hào kiệt" của đạo diễn Lý Huỳnh "tập kết" tại đây ngay lập tức được tiếp đón nồng hậu. Trong từng cảnh quay về người Anh hùng Nguyễn Huệ và binh lính nhà Tây Sơn luôn có sự đồng hành của người dân vùng đất võ này.

Tất cả vì hình tượng vua Quang Trung

Ngay từ khi ý tưởng về phim "Tây Sơn hào kiệt" còn trong "trứng nước" ở thời điểm 3 năm về trước, đạo diễn Lý Huỳnh đã xác định đây là bộ phim kết hợp các yếu tố dã sử - tâm lý - võ thuật nhằm tái hiện chân dung người anh hùng Nguyễn Huệ gắn liền với những chiến công hiển hách của phong trào khởi nghĩa Tây Sơn và thiên tình sử giữa Hoàng đế Quang Trung - Công chúa Ngọc Hân.

Lý Hùng và Thuỳ Lâm trong một cảnh quay của phim “Tây Sơn hào kiệt” tại Bình Định. Ảnh: H.M.

Nhưng điều quan trọng là ông đạo diễn kỳ cựu trong thể loại phim cổ trang này đã chọn Bình Định, quê hương người Anh hùng áo vải Quang Trung, làm nơi quay những cảnh quan trọng nhất trong bộ phim "Tây Sơn hào kiệt". Không chỉ là những "núi, sông, thành quách,…" của nghĩa quân Tây Sơn ngày xưa mà khi đến đây đạo diễn Lý Huỳnh và các cộng sự đã được sống trong không khí "sùng bài" nhà Tây Sơn của người Bình Định nên sẽ tiếp thêm cảm xúc cho các diễn viên khi thể hiện về các anh hùng ngày xưa.

Diễn viên Lý Hùng cho biết: "Trước khi bấm máy ở Bình Định, tôi đã thắp nhang và cầu xin Hoàng đế Quang Trung phù hộ cho đoàn làm phim và chúng tôi có cảm giác rằng vị hoàng đế này đã ủng hộ cho mình trong từng cảnh quay".

Lý Hùng cũng không xa lạ gì với dòng phim cổ trang khi anh đã từng tham gia các phim như Lửa cháy thành Đại La, Thăng Long đệ nhất kiếm, Sơn thần thủy quái,… nhưng anh vẫn thừa nhận là mình gặp khó khăn khi diễn xuất vai Hoàng đế Quang Trung.

Lý Hùng tâm sự: "Tôi rất xúc động và tự hào khi đóng vai Hoàng đế Quang Trung. Khi vào vai một vị Anh hùng dân tộc đã để lại nhiều ấn tượng trong tâm hồn người Việt Nam sẽ tạo nên một áp lực rất lớn, nhất là làm sao diễn xuất cho "thỏa mãn" người hâm mộ. Mỗi khi diễn tôi muốn toát ra chất hùng hồn, hào khí của người anh hùng này...".

Để thực hiện bộ phim này, đoàn làm phim đã huy động sự tham gia của gần 200 võ sư ở nhiều vùng miền khác nhau nhưng theo đạo diễn Lý Huỳnh, nhất thiết phải có những võ sư tại Bình Định tham gia vai trò cố vấn.

"Nguyễn Huệ là vị Anh hùng đại võ công, bách chiến, bách thắng nên vấn đề võ thuật trong phim "Tây Sơn hào kiệt" rất được chú trọng nhưng phải là võ Tây Sơn. Trong phim, Hoàng đế Quang Trung luôn hạ gục các tướng lĩnh quân địch bằng những chiêu thức của võ Tây Sơn. Chọn Bình Định để quay bộ phim này, chúng tôi có một lực lượng diễn viên quần chúng đã học võ Tây Sơn tham gia vào vai các tiêu binh nên những pha trình diễn võ thuật trong phim rất đẹp. Chúng tôi cố hết sức mình để xây dựng hình ảnh Hoàng đế Quang Trung sao cho chân thực nhưng cũng hết sức sinh động…" - đạo diễn Lý Huỳnh cho biết.

Ân tình vẫn tràn đầy trên đất Tây Sơn

Cũng như những Lễ hội Đống Đa, Festival Tây Sơn,… mỗi khi có vai diễn về Hoàng đế Quang Trung, người Bình Định lại háo hức kéo nhau đi xem hình ảnh người anh hùng của mình bằng xương, bằng thịt. Trong những ngày đoàn làm phim có mặt tại Bình Định, mỗi ngày có hàng trăm người dân đến để xem các cảnh quay và hẳn nhiên diễn viên Lý Hùng, người vào vai Hoàng đế Quang Trung, được chú ý nhiều nhất. 

Bình Định là nơi thứ 3 mà đoàn làm phim "Tây Sơn hào kiệt" đến để bấm máy (trước đó là TP Hồ Chí Minh và Bình Dương) nhưng đạo diễn Lý Huỳnh cho biết chưa có một nơi nào đoàn làm phim của ông lại nhận được sự đón tiếp nồng hậu đến thế. Không chỉ người dân mà chính quyền địa phương cũng đã hỗ trợ "tối đa" cho đoàn làm phim. Toàn bộ chi phí ăn, ở, đi lại... của đoàn làm phim trong những ngày lưu lại Bình Định đều được chính quyền địa phương chu cấp.

"Nếu được nói một lời, tôi xin cảm ơn anh Năm Hà (ông Vũ Hoàng Hà - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định), UBND tỉnh, Sở VH-TT&DL và toàn thể nhân dân Bình Định. Chúng tôi sẽ cố gắng trả ơn mọi người qua những vai diễn về Hoàng đế Quang Trung và binh tướng nhà Tây Sơn"

Hoàng Minh
.
.
.