Hôm nay, khai hội kỷ niệm 225 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa:

Khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc

Thứ Ba, 04/02/2014, 11:07
Sáng mồng 5 Tết Giáp Ngọ, Sở VH,TT&DL TP Hà Nội và UBND quận Đống Đa tưng bừng khai hội kỷ niệm 225 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa tại Công viên văn hóa Đống Đa - nơi vua Quang Trung đã lập nên chiến công hiển hách, tiêu diệt 20 vạn quân Thanh xâm lược. Đây là lễ hội truyền thống mang đậm lòng tự hào dân tộc, được tổ chức hằng năm nhằm gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa tinh thần, hào khí đấu tranh bất khuất chống giặc ngoại xâm của cha ông.

Lễ kỷ niệm bắt đầu trang trọng, thành kính từ 4h sáng với lễ tế vua Quang Trung của nhân dân địa phương tại chùa Bộc và chùa Đồng Quang. Tiếp đó là dâng hương tưởng niệm vua Quang Trung Nguyễn Huệ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, TP Hà Nội và các địa phương tại chân tượng đài Quang Trung.

Tại lễ hội, các đại biểu và những người tham dự được cùng ôn lại truyền thống hào hùng về “người anh hùng áo vải”: Đêm mồng 4 Tết năm Kỷ Dậu (1789), quân Tây Sơn do Đô đốc Long chỉ huy bất ngờ tập kích đồn Khương Thượng, khiến quân Thanh không kịp trở tay. Tướng nhà Thanh là Sầm Nghi Đống phải treo cổ tự tử. Trận đánh quan trọng này đã mở đường để trưa mồng 5 Tết, Quang Trung - Nguyễn Huệ cùng đại quân Tây Sơn tiến vào giải phóng thành Thăng Long. Chiến thắng Đống Đa cùng với chiến thắng Ngọc Hồi - Đầm Mực đã phá tan đại quân Thanh, chặn đứng ý đồ xâm lược của giặc phương Bắc. Với sự biến ảo trong chiến thuật đã đạt đến đỉnh cao nghệ thuật quân sự của Nguyễn Huệ, chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa là một trong những trận chiến chống ngoại xâm nổi tiếng nhất trong lịch sử Việt Nam. Chỉ trong 6 ngày, với chiến lược bất ngờ, hành quân thần tốc, Quang Trung đã đẩy quân Thanh vào thế bị động, khi liên tiếp hạ gần 10 đồn, tiêu diệt quân địch đông hơn nhiều lần, đuổi được quân Thanh ra khỏi bờ cõi. Trận chiến này cũng chấm dứt sự tồn tại của nhà Hậu Lê, đánh dấu bước phát triển cực thịnh của nhà Tây Sơn.

Bà Nguyễn Thanh Lương, Trưởng BQL Công viên văn hóa Đống Đa, cho biết: Là năm chẵn kỷ niệm chiến thắng lẫy lừng trong lịch sử Việt Nam, lễ hội Ngọc Hồi - Đống Đa 2014 được tổ chức qui mô lớn hơn mọi năm. Chương trình ca múa nhạc phong phú, gồm nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống như hát chèo, dân ca quan họ, chầu văn, được trình diễn ngay khi bắt đầu phần hội cho đến 21h30 ngày mồng 5. Ngoài ra, còn có múa quạt, các trò chơi dân gian hiện đại. Đặc biệt năm nay, BTC còn tổ chức trông xe miễn phí cho khách tham quan tại Trường Tiểu học Quang Trung.

Hình tượng người anh hùng áo vải Quang Trung với những chiến công hiển hách đã đi vào lịch sử.

Để lễ hội 225 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa diễn ra thành công, đảm bảo an toàn cho các đại biểu và du khách tham dự, công tác giữ gìn ANTT đã được lên kế hoạch chu đáo. Đại tá Bùi Văn Đại - Trưởng Công an quận Đống Đa, cho biết: Đây là một trong những lễ hội lớn nhất Hà Nội và là dịp để ôn lại hào khí của cha ông, dự kiến sẽ có hàng nghìn người tham dự. Vì thế, đến chiều mồng 4 Tết, các phương án bảo vệ ANTT lễ hội đã hoàn tất. Công an quận cũng xây dựng xong kế hoạch phân luồng phân tuyến tại các chốt giao thông Tây Sơn - Đặng Tiến Đông, ngã tư Tây Sơn - Chùa Bộc, để không xảy ra ùn, ách tắc giao thông, cháy, nổ, gây cản trở các hoạt động của lễ hội.

Lực lượng Công an đã và sẽ áp dụng các biện pháp để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi trộm, cắp, cướp giật, cờ bạc, gây rối trật tự trong khu vực lễ hội. Trước khi lễ hội diễn ra, Công an quận Đống Đa đã triển khai hoạt động nắm tình hình và rà soát đối tượng trên địa bàn, đồng thời, tuyên truyền công tác đảm bảo ANTT lễ hội đến từng tổ dân phố. Để chuẩn bị cho hoạt động tế lễ của bà con bắt đầu từ 4h sáng, tối mồng 4, các lực lượng đã ở vị trí sẵn sàng. Với sự chuẩn bị chu đáo của lực lượng Công an từ quận đến phường, hy vọng lễ hội Đống Đa sẽ thành công, góp phần không nhỏ vào việc giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc.

UBND TP Hà Nội cũng đã chỉ đạo các ban, ngành phối hợp hoạt động chuẩn bị. Vì thế, một ngày trước khi lễ hội diễn ra, công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Công tác trật tự đô thị, giao thông, vệ sinh môi trường đèn chiếu sáng được chuẩn bị chu đáo cùng với công tác phòng chống cháy, nổ trước, trong và sau lễ hội. Công tác y tế cũng đã sẵn sàng đầy đủ các phương tiện và thuốc cần thiết và phân công cán bộ y tế trực trong suốt thời gian tổ chức lễ hội để kịp thời xử lý các tình huống liên quan. Để giữ gìn sự trang nghiêm của buổi lễ cũng như hoạt động vui chơi của lễ hội, BTC sẽ tuyệt đối không để các hàng quán bán rong trong khu vực lễ hội và được nghiêm cấm các trò chơi không lành mạnh dưới mọi hình thức như cờ bạc, tôm-cua-cá.

Lễ kỷ niệm 225 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa mang ý nghĩa to lớn, khi hình tượng người anh hùng áo vải Quang Trung với những chiến công hiển hách và câu nói đã đi vào lịch sử “Đánh cho biết nước Nam anh hùng có chủ” được tái hiện, sẽ thêm một lần nhắc nhở các thế hệ hôm nay về truyền thống yêu nước, tinh thần bất khuất trước giặc ngoại xâm để bảo vệ Tổ quốc, của cha ông ta

Dạ Miên
.
.
.