Khi con báo mượn miệng con mèo

Thứ Bảy, 17/05/2014, 10:13
"Tôi xin nói rõ là tôi năm nay 33 tuổi. Không thể chỉ vì một kẻ ngốc nào đó bảo tôi già hơn 33 tuổi mà tôi tin như thế" - tiền đạo Eto'o đã bất ngờ “đá xoáy” HLV trưởng Chelsea Jose Mourinho bằng câu nói ấy, khi anh đến Bờ Biển Ngà tham dự một giải bóng đá trẻ cách đây 2 hôm.

Ai cũng biết hồi đầu năm nay, trong một cuộc trò chuyện mang tính riêng tư với một nhóm phóng viên truyền hình, HLV Mourinho đã lên tục than vãn về việc ông không có trong tay một tiền đạo thực sự cừ khôi. Và khi người đối thoại nhắc đến tên Eto'o thì Mourinho không ngần ngại cho biết ông nghi ngờ cầu thủ này có số tuổi nhiều hơn so với tuổi trên giấy tờ. Khi sự nghi ngờ của Mourinho được tung lên dư luận, hẳn nhiên Eto'o sẽ là người khó chịu hơn ai hết. Nhưng không hé răng một lời, tiền đạo có biệt hiệu "báo đen" chỉ phản ứng ông thầy bằng cách còng lưng ăn mừng giống như một... ông già, sau khi ghi bàn thắng vào lưới Manchester United. Phải đến bây giờ thì Eto'o mới xa gần đả kích Mourinho là... kẻ ngốc.

Tại sao phải đến bây giờ? À, tại vì bây giờ hợp đồng giữa Eto'o với Chelsea đã chấm dứt, và giữa anh với "người đặc biệt" Mourinho không có bất cứ dấu hiệu nào của một sự gắn kết lâu dài. Nó làm người ta nhớ lại mùa giải 2009 - 2010, khi Jose Mourinho rời khỏi Inter Minlan, còn Eto'o là người ở lại thì cầu thủ cũng không ngại ngần cho biết: "Tôi thề là sẽ không bao giờ thi đấu cho bất cứ đội bóng nào do ông ta dẫn dắt". Thời điểm ấy báo chí Italia cũng chất vấn rất nhiều về việc khi Mourinho còn tại vị và khi giữa Eto'o với Mourinho cũng xuất hiện những dấu hiệu cơm không lành canh không ngọt thì tại sao anh không nói những điều tương tự? Nhưng "tại sao không nói" lại là một câu hỏi rất khó mà ngoài bản thân Eto'o, không ai có thể trả lời chắc chắn. Chỉ có một điều chắc chắn là rốt cuộc cầu thủ này đã không làm đúng như những gì mình nói.

Eto'o luôn có những khẩu ngữ gây tranh cãi.

Mùa giải năm nay, khi Mourinho trở lại Chelsea và mới chỉ ướm lời mời Eto'o sang thi đấu ở giải Ngoại hạng Anh - cái giải đấu dĩ nhiên là chất lượng hơn và bóng bẩy hơn so với giải vô địch nước Nga mà Eto'o tham gia khi đó thì cầu thủ này đã gật đầu cái rụp. Và trong cái ngày Eto'o ra mắt Chelsea, khi một tay nhà báo đáo để nhắc lại lời thề không bao giờ chơi bóng cho những đội bóng của Mourinho thuở trước, Eto'o lại nói rất văn chương thế này: "Có lẽ chỉ có đức chúa trời mới biết chắc những gì rồi sẽ diễn ra với chúng ta. Đúng là tôi đã thề như thế, nhưng bây giờ thì đức chúa trời lại sắp đặt cho tôi gặp Mourinho. Và chúng tôi đã là những người bạn của nhau". Bạn bè của nhau mà như thế đấy! Bạn bè của nhau mà chỉ vừa có dấu hiệu chia tay nhau là đã lập tức ngoảnh mặt, xỏ xiên nhau là "kẻ ngốc" như vậy đấy!

Thật ra nếu Eto'o dũng cảm nói những điều này khi còn đang thực sự dưới trướng của Mourinho thì ở một góc độ nào đó anh còn được đánh giá là người không ngại va chạm. Đằng này... Những phát ngôn mới mẻ của Eto'o được nhiều người so sánh với những phát ngôn gây sốc của một cầu thủ Chelsea khác: tiền vệ Enden Hazard. Số là ngay sau khi Chelsea bị Atletico Madird loại khỏi bán kết Champions League năm nay, Hazard đã đăng đàn chỉ trích chiến thuật phòng ngự của Mourinho là một chiến thuật tiêu cực, thậm chí còn bảo: "Chúng tôi được xây dựng không phải để đá bóng".

Vấn đề là trước đó, vẫn với chiến thuật ấy, Chelsea đánh bại hết ông lớn này tới ông lớn khác tại giải Ngoại hạng Anh thì tuyệt nhiên không thấy Hazard nói năng gì. Nhưng dẫu sao Hazard cũng là một cầu thủ mới lớn, khác hẳn với một Eto'o đã già và đã dạn dày chinh chiến trên đấu trường châu Âu. Thế nên với những khẩu ngữ có phần vội vàng, thiếu suy nghĩ của Hazard, người ta có thể thông cảm, chứ với Eto'o, chỉ có thể khẳng định: anh tiếng là "báo đen" nhưng trong chuyện ăn nói lại luôn hèn hèn, yếm thế giống... con mèo. Nói con báo mượn miệng con mèo là vì thế!

Diệp Xưa
.
.
.