Khi ĐT U.23 QG và ĐTQG vắng bóng thầy

Thứ Ba, 27/10/2009, 09:30
Như tất cả mọi người đều biết, ĐT U.23 QG và ĐTQG đang cùng lúc tập trung để nhắm đến những mục tiêu khác nhau. Và ông Calisto - HLV trưởng của hai ĐT đã phải dùng "phép phân thân", từ "phân thân thể xác" đến "phân thân tinh thần" để có thể cùng lúc nắm bắt nội tình 2 ĐT. Thế nhưng, cái sự phân thân ấy vẫn không tránh khỏi việc cả hai ĐT đều cho thấy những vấn đề không như ý.

Khi ĐTQG chưa tập trung, HLV Calisto đã dồn toàn tâm toàn lực vào việc huấn luyện ĐT U23. Trong mỗi buổi tập của ĐT, ông "Tô" đều thị sát từng tình huống nhỏ nhất, và vì thế các cầu thủ đều tỏ ra cẩn thận và nghiêm túc.

Có những lúc HLV Calisto còn nổi xung khi quát thẳng vào mặt một cầu thủ, hoặc bắt cả đội phải xếp hàng nghe giáo huấn. Đơn cử như việc, có lần, 3 tuyển thủ quên không đeo tấm bảo vệ ống quyển, thế là cả đội phải nghe nhà cầm quân người Bồ giáo huấn về giá trị của cái vật nhỏ xíu này. Lại có lần, do 1-2 tuyển thủ tỏ ra ì ạch, ngay lập tức, ông Tô bắt cả đội chạy vòng quanh sân hệt như "tra tấn".

Có thể nói mỗi lần HLV Calisto xuất hiện trên sân tập là một lần các tuyển thủ U.23 luôn tự ý thức là phải tập hết mình và tập một cách năng nổ nhất.

Các tuyển thủ U.23 Việt Nam (trái) chỉ "nhiệt" khi có mặt thầy "Tô".

Tuy nhiên, chỉ cần HLV Calisto rời ĐT một cái, là gần như ngay lập tức mọi thứ quay ngoắt 180 độ. Chẳng hạn như khi ông thầy vào TPHCM để lo ĐTQG thì ĐT U.23 được giao lại cho phó tướng Ngô Lê Bằng, hoặc Phan Thanh Hùng.

Thế là gần như tất cả các tuyển thủ, (và dường như chính BHL) lập tức nghĩ rằng đây là thời điểm để mình xả hơi. Cho nên, không khí buổi tập rất buồn. Và có theo dõi những buổi tập rất buồn như thế, người ta dễ có cảm giác, đấy là buổi tập của một CLB hạng nhì, chứ không phải là một ĐT U.23 QG.

Ở một góc độ nào đó, điều tương tự cũng đã xuất hiện ở ngay cả ĐTQG. Thực tế thì ĐTQG lần này gần như đã được giao hẳn cho thầy trẻ Lê Huỳnh Đức. Nhưng suốt cả đợt tập trung vừa qua, vẫn có khoảng 3, 4 buổi ĐT được thị phạm trực tiếp bởi HLV Calisto. Và sự khác biệt được nhìn thấy rõ: Những buổi tập có thầy "Tô", các tuyển thủ chạy nhiệt hẳn lên và đá đối kháng máu lửa hẳn lên.

Thật ra, ở đâu cũng vậy và trong phạm vi nào cũng thế: Khi một chính tướng vắng nhà thì thế nào các quân sĩ ít nhiều cũng tỏ ra buông lỏng. Thế nhưng nên nhớ là BĐVN đã và đang trở thành một nền bóng đá chuyên nghiệp đúng nghĩa. Chúng ta vẫn tự hào là một nền bóng đá có giải VĐQG hấp dẫn nhất ĐNA, có những mức lương - thưởng cũng thuộc vào dạng ngất ngưởng ĐNA.

Nó ngất ngưởng tới mức, ở Đại hội VFF khóa VI vừa rồi, ngay cả Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Danh Thái cũng phải thốt lên: "Tôi cảm tưởng như mọi thứ đang đi quá đà. Cầu thủ bây giờ thu nhập quá cao so với mặt bằng thu nhập nói chung của người dân".

Hãy xếp chuyện thu nhập cao hay không cao sang một bên, nhưng rõ ràng là: Một khi đã sống trong bóng đá chuyên nghiệp thì tất cả các cầu thủ, trong đó đương nhiên có cả những tuyển thủ QG đều phải rèn cho mình một cách nghĩ, một thói quen chuyên nghiệp.

Khi HLV trưởng đi vắng, lập tức cả đội buông lỏng tập luyện - đấy rõ ràng không phải là một hành động chuyên nghiệp. Bởi nếu thực sự chuyên nghiệp, cầu thủ cần phải ý thức rằng: HLV trưởng xét cho cùng chỉ là một người được chọn để cai quản một ĐT. Các tuyển thủ đúng là cần phải thể hiện mình trước mặt HLV trưởng và cần phải thi đấu vì HLV trưởng, nhưng đấy mới chỉ là cái "cần" thứ yếu.

Điều quan trọng là, các cầu thủ phải hiểu rằng mình đang đại diện cho màu cờ sắc áo quốc gia, nên bất luận là có hay không có HLV trưởng cũng cần phải lấy "mục đích quốc gia" và "tinh thần quốc gia" làm trọng.

Mà chính HLV Calisto trong một lần tâm sự với chúng tôi cũng đã thổ lộ điều này. Ông bảo: "Khi đem quân tấn công Ai Cập và đứng trước Kim Tự Tháp, Napoleon tự nhủ rằng mình đang đứng trước 2000 năm văn minh. Tôi muốn là các tuyển thủ Việt Nam khi đối diện với mỗi trận đấu, cần phải ý thức rằng mình đang đứng trước 80 triệu trái tim hâm mộ".

Rất mong là những gì HLV Calisto nhắn nhủ sẽ được các tuyển thủ (kể cả tuyển thủ U.23 và tuyển thủ QG) hiểu một cách đúng đắn và thực hiện theo đúng tinh thần của một cầu thủ chuyên nghiệp

Diệp Xưa
.
.
.