Khi Calisto nói "không"

Thứ Hai, 30/11/2009, 09:21
Hai ngày ở đất Viêng Chăn, có lẽ vấn đề lớn nhất của U.23 Việt Nam nằm trọn ở những chữ "không" và những cái lắc đầu liên tiếp của một ông thầy nhiều mưu mẹo.

Hai ngày đặt chân tới Viêng Chăn, U.23 Việt Nam sau khi gặp khó với điều kiện thời tiết nắng nóng và chuyện sinh hoạt bất tiện trong làng VĐV (4 người một phòng, không điều hòa, không ti vi) giờ bắt đầu cũng đã cho thấy sự thích nghi.

Tuy nhiên, hai ngày ở đất Viêng Chăn, vấn đề lớn nhất của U.23 Việt Nam có lẽ  không nằm ở những phương diện ấy, mà nằm trọn ở những chữ "không" và những cái lắc đầu liên tiếp của một ông thầy nhiều mưu mẹo.

Buổi tập đầu tiên của U.23 trên đất Lào ở SVĐ của Trường Học viện Ngân được khoảng 30 phóng viên theo sát. Và khi buổi tập kết thúc, tất cả các phóng viên đều chờ đợi Calisto trả lời phóng vấn như thường lệ. Song điều bất thường đã xảy ra: Nhà cầm quân người Bồ đi rất nhanh, rồi nói lại với cánh báo chí: "Các bạn đã xem ĐT cả rồi. Các bạn đã nhìn thấy cả rồi, tôi chẳng cần nói gì thêm nữa".

HLV Calisto và TTK Trần Quốc Tuấn tại Lào. Ảnh: Quang Minh.

Hôm qua, số lượng phóng viên Việt Nam bám ĐT phải lến tới 70 người. Và cả 70 con người ấy đã tha thiết cậy nhờ trợ lý Ngô Lê Bằng đề nghị Calisto trả lời. Nhưng trước sau như một, tín hiệu phát đi từ nhà cầm quân này vẫn chỉ là những cái lắc đầu lạnh lẽo. Phải chăng trước trận đánh lớn, Calisto muốn giữ sự bình yên cho chính mình và cho ĐT?

Nên nhớ là ở AFF Cup 2008, sau một vòng bảng bị nhiều phản ứng, Calisto cũng đã nhất mực nói "không" với báo chí. Và sau này, khi ĐT đã đoạt cúp Vàng AFF Cup thì ông thầy giải thích: "Đôi khi ĐT cần phải được yên tĩnh. Vì vậy đôi khi không tiếp xúc với báo chí là điều cần thiết".

Trở lại với những vấn đề chuyên môn của ĐT, hiện tại vị trí mà Calisto lo lắng nhất dường như vẫn là vị trí tiền vệ trung tâm. Hai ngày qua, "con át chủ" Nguyễn Trọng Hoàng vì chấn thương bắp chân vẫn ngồi ngoài sân, cho nên vị trí tiền vệ trung tâm đã lần lượt được Calisto thử nghiệm bằng Văn Bình và Thái Dương. Điều đáng mừng là cả Văn Bình lẫn Thái Dương đều chơi khá tốt và khá nhiệt. Mà không chỉ riêng Văn Bình, Thái Dương, sự nhiệt tình, máu lửa được thể hiện ở tất cả những thành viên còn lại của ĐT.

Chiều qua, ĐT U.23 Thái Lan - đối thủ lớn nhất của U.23 Việt Nam cũng đã tới Viêng Chăn. Vì vậy trong những câu chuyện đây đó của mình, các tuyển thủ U.23 Việt Nam đã nói khá nhiều về người Thái. Một không khí tự tin bao trùm, và hầu hết các cầu thủ được hỏi đều cho rằng ngày 2/12, trong trận "quyết chiến" cùng người Thái, chúng ta sẽ đi từ "hòa" đến "thắng".

Mong là sự tự tin ấy rồi sẽ trở thành sự thực.

Thầy Đức Thắng truyền "bí quyết"

Sau buổi tập chiều qua, trợ lý HLV Nguyễn Đức Thắng bất ngờ gọi 3 cầu thủ Hoàng Quảng, Ngọc Anh, Đình Đồng lại một góc sân, rồi dặn dò rất kỹ lưỡng. Cả 3 cầu thủ trên đều đá ở vị trí hậu vệ cánh - vị trí mà ngày còn thi đấu, Đức Thắng đã để lại rất nhiều dấu ấn. Vì vậy nhìn cái cảnh Đức Thắng dặn dò, hướng đạo "thế hệ đàn em" của mình, nhiều người bảo: "Thầy Đức Thắng đang truyền "bí quyết".

Diệp Xưa
.
.
.