Khánh thành quần thể chùa Khmer Nam bộ tại Hà Nội

Chủ Nhật, 24/11/2013, 17:44
Ngày 23/11, tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) đã diễn ra Lễ khánh thành quần thể chùa Khmer Nam bộ.

Quần thể chùa Khmer Nam bộ tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam được xây dựng theo nguyên mẫu ngôi chùa K’Leang ở đồng bằng sông Cửu Long, trong một khu đất rộng khoảng 0,8ha. Quần thể chùa bao gồm: Chính điện, am thờ, tháp góc, nhà thiêu, vườn tháp, nhà ghe ngo, nhà thuyền, sa la, cột cờ và ao sen.

Mỗi công trình nằm ở các cao độ khác nhau và liên hệ với nhau thông qua một hệ hành lang được lát đá thô hòa nhập với cảnh quan xung quanh. Các công trình đều có mái lợp ngói vẩy cá và các chi tiết trang trí mang đậm tín ngưỡng Khmer như hoa lá, các vị thần có ảnh hưởng tới cuộc sống con người...

Ngôi chùa Khmer Nam bộ tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Công trình quần thể chùa Khmer tại Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam được xây dựng không chỉ đáp ứng lòng mong mỏi của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ mà còn là nguyện vọng chung của đồng bào trong cả nước. Đây là một biểu tượng văn hóa, hơi thở của “hồn thiêng sông núi” của những người con đất Việt từ đất phương Nam xa xôi quy tụ về Thủ đô.

Trong buổi lễ, hai nghi lễ quan trọng của người Khmer Nam bộ trước khi khánh thành quần thể chùa là “kiết giới” - “sây ma” đã được các tăng ni phật tử thực hiện trong sự trang nghiêm, thành kính

Phan Đức
.
.
.