Khánh thành bảo tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông tại Yên Tử

Thứ Ba, 03/12/2013, 23:55
Ngày 3/12, tại Khu di tích - danh thắng Yên Tử, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, Trung ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam đã tổ chức Đại lễ cấp Quốc gia tưởng niệm 705 năm ngày Nhập Niết Bàn và khánh thành bảo tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông trên đỉnh non thiêng Yên Tử.

Đức vua Trần Nhân Tông, vị Hoàng đế thứ ba triều Trần, người đã hai lần trực tiếp cầm quân đánh tan quân xâm lược Nguyên Mông. Năm 35 tuổi, lên làm Thái Thượng Hoàng và sau đó xuất gia tu hành tại chùa Hoa Yên trên núi Yên Tử.

Khi xuất gia, ngài lấy Đạo hiệu là Hương Vân Đại Đầu Đà, về sau đổi là Trúc Lâm Đại Đầu Đà, kế thừa Huệ Tuệ Thiền Sư làm tổ thứ 6 của sơn môn Yên Tử. Từ đó thanh danh và ảnh hưởng của sơn môn ngày càng lớn mạnh, về sau sơn môn Yên Tử được đổi thành Trúc Lâm Thiền Phái với mục đích qui tụ ý chí, sức mạnh của toàn dân tộc hướng về một thế giới tâm linh thuần thiện, thuần mỹ, có khả năng bao dung, hội nhập tất cả các hệ phái Phật giáo, các yếu tố văn hóa, tư tưởng đương thời để hình thành một hệ tư tưởng, một lối sống mới với tinh thần đại đoàn kết mang tính tổng hợp của cả dân tộc Đại Việt.

Phát biểu tại Đại lễ, Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh Đức vua Trần Nhân Tông là nhân vật lịch sử độc đáo của lịch sử dân tộc Việt Nam. Một vị vua ở cương vị cao nhất của đất nước, người có cả một cuộc đời tác động mạnh mẽ đến lịch sử và giá trị tâm linh của dân tộc. Một con người đã nắm giữ quyền lực và quyền uy tuyệt đối nhưng lại sẵn sàng từ bỏ để sống cuộc đời của một vị tu hành. Ông là vị vua duy nhất vừa là vua của một quốc gia vừa được tôn là Phật Hoàng.

Toàn bộ cuộc đời của Trần Nhân Tông là cả một mẫu mực của bậc anh hung, nhà tư tưởng, nhà lãnh đạo với một triết lý nhân văn mang tầm nhân loại. Vì vậy, bảo vệ và phát huy những giá trị tư tưởng của Phật hoàng Trần Nhân Tông cùng những giá trị vật chất, cảnh quan của di tích, danh thắng Yên Tử cần phải được quan tâm và làm tốt hơn nữa, nhất là trong điều kiện phát triển kinh tế, xã hội hiện nay

Trịnh Mạnh
.
.
.