Khánh Hòa: Bảo tồn và nghiên cứu tập tục thờ cúng, lễ hội dân gian

Thứ Ba, 05/12/2006, 08:11

Những năm gần đây, các lễ hội dân gian của đồng bào các tộc người trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã được phục dựng lại. Các nghi lễ, tập tục thờ cúng truyền thống cũng được nghiên cứu, bảo tồn.

Trong những năm gần đây, tỉnh Khánh Hòa đã tập trung nhiều biện pháp phục hồi nguyên bản các tập tục thờ cúng của người dân địa phương và những lễ hội dân gian của các dân tộc như: lễ hội cầu ngư, lễ hội Tháp Bà Ponaga, lễ hội Am Chúa.

Đặc biệt ngành Văn hóa - Thông tin tỉnh này đã hoàn thành nhiều công trình nghiên cứu về tập tục thờ cúng, lễ hội dân gian như: lễ hội cúng đình làng, cầu ngư, tục thờ Thiên Y Thánh Mẫu và sưu tầm văn hóa hò bá trạo.

Theo dự kiến đến cuối năm nay tỉnh Khánh Hòa sẽ hoàn thành đề tài nghiên cứu những ngôi chùa cổ và tục thờ cộng đồng người Hoa. Năm 2007 sẽ tiếp tục thực hiện đề tài hệ thống nhà cổ, sưu tầm, bảo tồn, nghiên cứu và phát huy vốn văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số Rắc Lây.

Có thể nói đây là những công trình nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng, góp phần bảo tồn những nét văn hóa đặc sắc của các cộng đồng người trên địa bàn Khánh Hòa

P.L.
.
.
.