Khai trương dịch vụ truyền hình IPTV tại Hải Phòng

Thứ Ba, 12/05/2009, 17:45
Ngày 12/5, VNPT Hải Phòng và VTC Digicom (đối tác cung cấp nội dung và hệ thống IPTV) chính thức khai trương dịch vụ truyền hình IPTV (Internet Protocol Television) tại Hải Phòng.

IPTV hội tụ giữa viễn thông – truyền hình, bản chất là một dịch vụ truyền hình truyền trên mạng tương tác hai chiều là mạng viễn thông, hơn hẳn truyền hình Cáp thông thường. IPTV bao gồm các loại hình truyền hình quảng bá, đặc biệt bao gồm các tính năng tương tác với truyền hình tương tác, truyền hình theo yêu cầu và các dịch vụ giá trị gia tăng khác cung cấp trên kết nối băng rộng sử dụng giao thức IP phục vụ cho người sử dụng đầu cuối.

Khách hàng có thể xem chương trình truyền hình, phim, các dịch vụ giá trị gia tăng,… trên máy thu hình phổ thông CRT, đặc biệt truyền hình độ nét cao trên màn hình LCD/Plasma qua thiết bị Giải mã tích hợp đa phương tiện (Multimedia IRD). Đây chính là dịch vụ có thể tận dụng các kết nối Internet băng rộng đến khách hàng mà các doanh nghiệp viễn thông hiện đang cung cấp như ADSL2+, AON, GPON,..., qua đó tận dụng sức mạnh của mạng viễn thông.

Trên cơ sở tận dụng thế mạng về truyền hình của Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện Việt Nam VTC, dịch vụ truyền hình độ nét cao với 9 kênh hiện tại và 20 kênh trong tương lai cũng sẽ là một trong các gói dịch vụ của IPTV, và là một ưu thế lớn của IPTV so với các loại truyền hình khác.

Điểm nổi trội của dịch vụ IPTV là người xem từ “bị động” sang “chủ động” khi xem các chương trình truyền hình. Nói cách khác, người xem có thể tự chọn chương trình mình muốn xem, chủ động chọn thời điểm xem mà không phải thụ động xem chương trình theo lịch phát sóng ấn định trước. Trong quá trình xem, ngoài việc chủ động chọn phim, chọn trương trình để xem, khách hàng còn có thể truy cập internet, thực hiện các chức năng tương tác khác ngay trên thiết bị điều khiển từ xa.

Đây là yếu tố được đánh giá là sẽ tạo nên một cuộc cách mạng, làm thay đổi căn bản quan niệm về truyền hình. Không đơn thuần là số hoá để truyền tải nội dung chương trình truyền trên đường dây thuê bao băng rộng, IPTV cho phép nhà khai thác cung cấp nhiều dịch vụ gia tăng khác…

H.P.
.
.
.