Khai mạc triển lãm "Tranh dân gian Việt Nam"

Thứ Bảy, 04/12/2010, 12:30
Ngày 3/12, tại TP Hạ Long, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Quảng Ninh, Bảo tàng Quảng Ninh tổ chức triển lãm "Tranh dân gian Việt Nam".

Triển lãm nhằm giới thiệu tới công chúng yêu nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh một loại hình nghệ thuật độc đáo của nền Mỹ thuật dân gian Việt Nam.Triển lãm trưng bày 51 tác phẩm tiêu biểu, chọn lọc từ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam gồm các dòng tranh Hàng Trống, Đông Hồ... cùng một số bức tranh tiêu biểu của một số vùng miền.

Tiêu biểu là các tác phẩm: Cá chép trông trăng, Chim công, Thất đồng, Ngũ hổ thuộc dòng tranh Hàng Trống; Đánh ghen, Hứng dừa, Đám cưới chuột, Thầy đồ cóc, Vinh hoa, Phú quý thuộc dòng tranh Đông Hồ; Lợn, Gà thuộc dòng tranh Kim Hoàng; Ngựa hồng, Ngựa bạch thuộc tranh thờ của Nghệ An. Triển lãm nhằm đem đến cho người xem những ấn tượng độc đáo trong cách phối màu, tính nguyên sơ của nét vẽ và sự phong phú trong nội dung từng bức tranh.

Tranh dân gian là di sản văn hoá quý được hình thành qua nhiều thế hệ, nó không chỉ đáp ứng nhu cầu về tinh thần, tâm linh và cảm thụ mỹ thuật của nhân dân lao động mà còn chứa đựng những nội dung nhằm giáo dục đạo đức, nhân cách trong cuộc sống đời thường. Được hình thành và bảo tồn truyền thống tại các vùng quê, tranh dân gian góp phần phản ánh bản sắc văn hoá của từng vùng, từng dân tộc, tạo nên sự phong phú của nền nghệ thuật dân gian Việt Nam.

Cũng tại triển lãm, hoạ sỹ Lê Văn Hải đã tặng Bảo tàng Quảng Ninh gần 150 bản rập các bức tranh khắc gỗ ở nhiều đình, chùa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã bị mai một và mất đi theo thời gian. Số bản rập này do ông sưu tập từ năm 1967 như bản rập Thập vật, Trấn chạch...

Triển lãm mở cửa đến ngày 25/12/2010

Mạnh Tú
.
.
.