Khai mạc triển lãm “Dị mộc” của Thiếu tướng, nhạc sĩ Trần Gia Cường

Thứ Năm, 04/10/2012, 10:01
Ngày 3/10, triển lãm mỹ thuật điêu khắc trên chất liệu gốc - rễ cây mang tên “Dị mộc” của Thiếu tướng, nhạc sĩ Trần Gia Cường (Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Công an) đã khai mạc tại Nhà triển lãm 29 - Hàng Bài, Hà Nội.
>> Triển lãm mỹ thuật “Dị mộc” của Thiếu tướng, nhạc sĩ Trần Gia Cường

Đến dự, có Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn và Thượng tướng Lê Thế Tiệm, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ thuộc Bộ Công an; đại diện nhiều Bộ, ban, ngành và đại diện Đại sứ quán một số nước tại Hà Nội.

Trong lời phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng, nhạc sĩ Trần Gia Cường tâm sự: Ở triển lãm lần này, tôi chắt lọc 80 tác phẩm từ hơn 200 tác phẩm của mình sáng  tác trong 40 năm qua, để giới thiệu đến công chúng, với mong ước được đón nhận bằng sự sẻ chia chân thành, người dân có dịp hiểu thêm về hình ảnh người chiến sĩ Công an qua một lăng kính văn hóa - nghệ thuật rất gần với đời sống thường ngày.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Thiếu tướng, nhạc sỹ Trần Gia Cường và các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Triển lãm được trình bày theo 3 chủ đề chính: Dị mộc - Rừng và Góc nhỏ của tôi. “Dị mộc” đã giới thiệu với công chúng những sản phẩm nghệ thuật chứa đựng sự kết tinh của thời gian hàng vạn, thậm chí hàng triệu triệu năm, bao nhiêu nắng mưa, bao nhiêu gió bão đi qua, còn để lại trên thân cây những đường vân, thớ gỗ, tạo nên sự dị biệt mà những chất liệu khác không thể có được.

Trong những tác phẩm mang chủ đề “Rừng”, Thiếu tướng, nhạc sĩ Trần Gia Cường lại đưa người xem vào những phút giây thư giãn để tìm lại chút gì đó của thiên nhiên giữa lòng thành phố, với những hình ảnh thường gặp trong cuộc sống. Còn “Góc nhỏ của tôi” chính là nơi chứa đựng những suy ngẫm, khát vọng cá nhân, cả quan điểm, quan niệm của tác giả về cuộc đời. 

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu chúc mừng Thiếu tướng, nhạc sĩ Trần Gia Cường đã mở triển lãm độc đáo “Dị mộc” đúng dịp kỷ niệm 58 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và hy vọng, triển lãm sẽ được công chúng và giới mỹ thuật Việt Nam đón nhận.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu nhấn mạnh: Triển lãm của đồng chí Trần Gia Cường là một công trình nghệ thuật có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là kết quả lao động nghệ thuật nghiêm túc và sáng tạo sau 40 năm làm việc. Lực lượng CAND Việt Nam tự hào có những người cán bộ vừa giỏi về nghiệp vụ, lại giỏi về nghệ thuật và có nhiều đóng góp cho xã hội như Thiếu tướng, nhạc sĩ Trần Gia Cường. Trên lĩnh vực âm nhạc, đồng chí Trần Gia Cường đã được công chúng, nhất là CBCS Công an đón nhận qua rất nhiều ca khúc sáng tác cho ngành Công an và ca ngợi quê hương đất nước. Đồng chí là một trong những sĩ quan An ninh đầu tiên của ngành Công an được kết nạp vào Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Riêng về nghệ thuật tạo hình, từ những ngày còn là một sinh viên An ninh, đồng chí Cường đã đam mê nghệ thuật và đã cho ra đời các tác phẩm đầu tay. Trải qua 40 năm, với tâm hồn nghệ sĩ, những tác phẩm nghệ thuật của đồng chí Trần Gia Cường đã không ngừng được bổ sung, phong phú về thể loại chất liệu gỗ quí và nội dung tư tưởng, nhiều tác phẩm được công chúng đón nhận.

Với những đóng góp của mình, đồng chí Trần Gia Cường đã không chỉ làm cho công chúng biết đến người chiến sĩ Công an Việt Nam tận tâm công tác vì sự bình yên cho nhân dân, mà còn đem đến cho công chúng hình ảnh người chiến sĩ Công an yêu nghệ thuật và hướng tới cái chân - thiện - mỹ của cuộc sống. Hy vọng rằng, với các tác phẩm làm hồi sinh những gốc - rễ cây đã phôi pha cát bụi này, “người tạc hồn cho những gốc cây” sẽ góp phần làm cho công chúng có một góc nhìn mới về người chiến sĩ CAND Việt Nam, một góc nhìn dung dị nhưng cũng đậm chất nhân văn

Thanh Hằng
.
.
.