Khai mạc hội thảo quốc tế 50 năm khám phá di sản thế giới Ban Chiang

Thứ Năm, 26/05/2016, 13:12
Ngày 26-5 tại khách sạn Centara, Udon Thani, Thái Lan đã diễn ra Lễ khai mạc hội thảo quốc tế Kỷ niệm 50 khám phá di sản thế giới Ban Chiang, với sự tham dự của gần 500 đơn vị và học giả đến từ Thái Lan, các nước trong khu vực và thế giới.

Chủ tịch tỉnh Udon Thani Chaiyavoot Jarntorn cho biết, đây là một sự kiện quan trọng trong chương trình kỷ niệm 50 di sản Ban Chiang.

Ban Chiang là một khu vực khai quật khảo cổ tại huyện Nong Han thuộc tỉnh Udon Thani, cách thành phố Udon 47 km về phía đông. Đây cũng là di sản thế giới được UNESCO công nhận năm 1992.

Một số hình ảnh tại Lễ khai mạc hội thảo.

Di chỉ khảo cổ này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1957 bởi Steve Young- một sinh viên nhân chủng học của đại học Havard, Mỹ. Ngay lập tức, khu di chỉ này đã thu hút sự quan tâm chú ý của các nhà khảo cổ cũng như người dân.

Cuộc khai quật khảo cổ lần đầu tiên được bắt đầu vào năm 1967. Trong lần khai quật này các nhà khảo cổ đã tìm ra nhiều bộ xương và các hiện vật chôn cùng bằng đồng. Không chỉ có vậy, trong những đồ vật khai quật được các nhà khảo cổ còn tìm thấy vụn gạo điều này chứng tỏ cho việc người nông dân đã định cư ở đây từ hàng nghìn năm trước. Nhiều ngôi mộ cũng đã được phát hiện trong lần khai quật năm 1967 trong đó có những ngôi mộ cổ xưa có niên đại trước thời kỳ đồ đồng, thuộc nền văn hóa neolithic – nền văn hóa cuối thời ký đồ sắt.

Để bảo vệ khu di chỉ đồng thời quảng bá di sản này đến với đông đảo du khách, chính phủ Thái Lan đã cho xây dựng một bảo tàng để lưu giữ và trưng bày những cổ vật đã được tìm thấy.

Hội thảo diễn ra trong 3 ngày từ ngày 26-28/5/2016 tại Udon Thani, Thái Lan.

Lưu Hiệp
.
.
.