Khai mạc chương trình Du lịch về cội nguồn năm 2009

Thứ Bảy, 31/01/2009, 15:10
Mùa xuân. Rằm tháng Giêng. Người dân vùng đất Tổ Hùng Vương cùng bà con các dân tộc hai tỉnh miền núi phía Bắc là Yên Bái, Lào Cai lại càng thêm náo nức sắc xuân trong một lễ hội văn hóa du lịch được tổ chức tại Phú Thọ.

Qua 4 kỳ lễ hội, với những chương trình nghệ thuật mang đậm dấu ấn về thiên nhiên, bản sắc văn hóa đã khái quát lên những nét tương đồng của 3 tỉnh cùng những nét hấp dẫn khác biệt về danh thắng được thể hiện từ mảnh đất địa đầu Tổ quốc Lào Cai, nơi "Con sông Hồng chảy vào đất Việt" đến Yên Bái, cửa ngõ miền Tây và hội tụ về đất Tổ Vua Hùng, nơi chứa cả hồn thiêng sông núi, khắc ghi Cha Rồng Mẹ Tiên nguồn cội.

Đêm khai mạc mùa lễ hội năm nay với chủ đề "Về cội nguồn - Khám phá miền Lễ hội" và Chương trình "Về miền lễ hội cội nguồn dân tộc Việt Nam" được UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức ngay tại Sân hành lễ - Khu di tích lịch sử Đền Hùng vào tối 31-1 (mùng 6 Tết Kỷ Sửu) và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài THVN.

Về TP Việt Trì (Phú Thọ) những ngày xuân này tràn ngập không khí lễ hội. Những cô gái khoe váy xòe hoa bừng lên rực rỡ trong điệu múa sạp, múa xòe, các chàng trai người Mông rộn ràng trong tiếng khèn gọi bạn tình, không gian ngập chìm trong điệu dân ca xoan, ghẹo của người Phú Thọ…

Tất thảy các hoạt động văn hóa, sản xuất của đồng bào các dân tộc Pà Thẻn, Tày, Dao, Cao Lan, Nùng, Dao đỏ… được tái hiện sinh động, níu chân du khách hòa vào không khí của miền lễ hội. Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, dải đất vùng Tây Bắc, nơi sinh sống của trên 30 dân tộc anh em, mỗi dân tộc có phong tục tập quán riêng, nhưng tất cả đều phát huy truyền thống, đoàn kết chung sức xây dựng quê hương, bảo tồn những bản sắc riêng của mình…

Dự kiến sẽ có khoảng gần 2 vạn du khách và khách mời tham dự lễ khai mạc. Hơn 200 nghệ sỹ của các đoàn nghệ thuật của Hà Nội, Đoàn ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, các nghệ nhân của 3 tỉnh đã miệt mài luyện tập chuẩn bị cho đêm khai mạc ngay tại sân khấu ngoài trời nằm sát khu di tích lịch sử Đền Hùng linh thiêng.

Núi non, cây cối, cảnh quan đẹp tạo điều kiện cho NSND Lê Hùng, NSND Ứng Duy Thịnh, NSND Phạm Thị Thành, Tổng đạo diễn chương trình thể hiện ý đồ nghệ thuật, tôn vinh các sản phẩm du lịch sinh thái như hồ nước, suối thác, leo núi… và văn hóa cổ là những sản phẩm du lịch tâm linh như đền, chùa, du lịch cộng đồng về với nhịp sống bên bờ sông Thao, sông Hồng, sông Chảy.

NSND Lê Hùng cho biết: Chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc sẽ diễn ra theo hướng thay đổi hình thức biểu diễn. Các cảnh diễn sống động bằng nghệ thuật sắp đặt và tả thực. Nhiều bối cảnh được tạo dựng bằng hình ảnh thật, con người thật diễn ra hàng ngày tại các địa phương, chứ không phải phục dựng hay dùng diễn viên đóng.

Màn diễn nghệ thuật được chia làm 4 phần: Phần về cội nguồn, phục dựng miền đất tâm linh, văn hóa, du lịch tâm linh, tín ngưỡng và các lễ hội đặc sắc của 3 tỉnh cùng với văn hóa ẩm thực và chợ vùng cao; phần du lịch xanh, mô phỏng suối, thác, rừng, hồ, bảo tồn di tích và bảo vệ môi trường và du lịch cộng đồng; phần văn hóa cổ và vũ khúc giao hòa, giới thiệu những tinh hoa văn hóa đậm đà bản sắc của 3 tỉnh; phần kết với tinh thần đoàn kết, hợp tác và phát triển.

Trên nền nhạc của ca khúc truyền thống, pháo hoa, màn múa sạp, múa xòe của đại biểu và khán giả, diễn viên trong sắc phục của các dân tộc mở ra không khí tưng bừng của ngày hội, mở đầu hàng loạt các sự kiện lễ hội diễn ra khắp cả nước trong năm 2009.  

Dù mọi công tác chuẩn bị cho đêm khai mạc cũng như các hoạt động diễn ra trong suốt tuần lễ hội đều diễn ra ngay sát Tết cổ truyền, nhưng với sự quyết tâm cao và kinh nghiệm tổ chức lễ hội, UBND tỉnh Phú Thọ đã hoàn tất, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách.

Trong những ngày diễn ra lễ hội, lượng du khách tăng đột biến nên Công an tỉnh Phú Thọ đã chủ động tăng cường quân số, lên kế hoạch, phương án bảo vệ chi tiết từng mục tiêu, địa bàn trọng điểm, đặc biệt là khu vực tổ chức lễ khai mạc và Đền Mẫu Âu Cơ (Hạ Hòa), để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Đặc biệt, trong đêm khai mạc lễ hội sẽ có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại biểu và nhân dân tham dự nên công tác an ninh được đặt lên hàng đầu. Gần 400 cán bộ, chiến sỹ của tất cả các đơn vị thay phiên nhau cắm chốt, 24/24h vừa đảm bảo an toàn giao thông, phân luồng, phân tuyến...

Nắng xuân đã bừng lên rạng rỡ mặt người trẩy hội, tin vào một mùa xuân mới ấm áp, thanh bình và thịnh vượng

Thu Uyên
.
.
.