Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Moskva lần thứ 30

Chủ Nhật, 22/06/2008, 12:05
Ngày 19/6, tại thủ đô LB Nga đã khai mạc Liên hoan phim quốc tế Moskva lần thứ 30. Nghi lễ khai mạc đã diễn ra rất hoàng tráng và trọng thể tại rạp chiếu bóng Puskin.

Ban giám khảo Liên hoan do nữ nghệ sĩ Thụy Điển Liv Johannen Ullmann làm Chủ tịch. Giải thưởng đầu tiên của Liên hoan này đã được quyết định trao cho đạo diễn kiêm diễn viên nổi tiếng người Nhật Bản Takeshi Kitano: đó là giải thưởng danh dự cho những cống  hiến của cả một đời người cho nghệ thuật thứ bảy.

Trong 10 ngày, tại hoan phim sẽ trình chiếu gần 200 bộ phim đến từ các nền điện ảnh lớn trên thế giới như Pháp, Đức, Mỹ, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác.

Trong số 16 phim tham gia tranh các giải thưởng chính thức, nước chủ nhà Nga có 2 tác phẩm là bộ phim "Khu vườn" của đạo diễn Sergey Ovcharov và bộ phim "Một lần ở tỉnh" của nữ đạo diễn Katia Shagalova.

Liên hoan phim quốc tế Moskva lần đầu tiên vào năm 1939, song phải đến năm 1959, tại đây mới có bộ phim nước ngoài đầu tiên tham dự. Đến năm 1972, Liên hoan phim quốc tế Moskva đã được ghi nhận là một trong những liên hoan phim danh giá và có uy tín, tương tự như Liên hoan phim Berlin (Đức), Liên hoan phim Cannes (Pháp), Liên hoan phim San Sebastian (Tây Ban Nha)... Từ năm 2000 đến nay, Liên hoan phim quốc tế Moskva được tổ chức thường niên.

Năm nay, bộ phim "Kenkok" của Mỹ của đạo diễn Piter Berg với hai minh tinh đặc đẳng của Hollywood là Willy Smith và Charles Theron trong các vai chính, đã được chiếu khai mạc Liên hoan phim Moskva lần thứ 30. Điều đặc biệt là bộ phim này sau hai tuần nữa mới lần đầu tiên ra mắt công chúng yêu nghệ thuật thứ bảy ở Mỹ

Hoàng Anh
.
.
.