Khai mạc Liên hoan Quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V - Bình Định 2014

Chủ Nhật, 03/08/2014, 09:09
Với chủ đề “Bảo tồn và phát huy võ cổ truyền Việt Nam”, Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V - Bình Định 2014 đã chính thức khai mạc tối 1/8 tại TP Quy Nhơn.

Đến với liên hoan lần này có 60 đoàn võ thuật của 26 võ phái đến từ 24 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới và 63 đoàn võ thuật đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Đây là cuộc hội tụ những giá trị văn hóa tinh thần đậm đà bản sắc dân tộc được thể hiện bằng tinh hoa võ Việt, đồng thời cũng là cơ hội để các dòng, môn phái võ thuật cổ truyền trong nước và quốc tế gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm bằng tinh thần thượng võ, xây dựng tình đoàn kết giữa các võ phái, võ sinh, góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, quảng bá võ cổ truyền Việt Nam.

Lễ khai mạc được dàn dựng và tổ chức hoành tráng, khởi đầu từ  nghi lễ tôn vinh tổ nghiệp với sự tham gia của hàng trăm võ sinh kết nối trên sân khấu bái vọng trời đất, bái vọng tổ nghiệp, đồng môn, thể hiện tinh thần tôn sư trọng đạo, kính tổ trọng thầy, tâm đức nghiệp võ...

Nếu như tiết mục “Âm vang hào khí Việt Nam” mở đầu chương trình biễu diễn nghệ thuật, ngợi ca sức mạnh và ý chí đấu tranh kiên cường của dân tộc Việt Nam trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước, thì “Bóng hình tạc tựa núi sông” do Nhà hát tuồng Đào Tấn biểu diễn đã khắc họa đậm nét hình ảnh những nghĩa binh nông dân áo vải hội tụ dưới cờ đạo nghĩa, lập nên chiến công đánh tan 5 vạn quân Xiêm trong trận Rạch Gầm - Xoài Mút và hơn 20 vạn quân Thanh trong trận Ngọc Hồi – Đống Đa.

Bằng sự kết hợp hài hòa giữa sắc màu - âm thanh, tiết mục “Trống trận Tây Sơn và võ cổ truyền” với những màn biểu diễn quyền và binh khí đã khơi dậy truyền thống võ cổ truyền Bình Định - quê hương người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ… Tại lễ khai mạc liên hoan, Bộ trưởng Bộ VHTT-DL Hoàng Tuấn Anh đã trao bằng công nhận “Võ cổ truyền Bình Định là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia” cho tỉnh Bình Định

Hữu Toàn
.
.
.