Khai mạc Lễ hội đình làng Túy Loan Đà Nẵng

Thứ Năm, 05/02/2009, 16:22
Sáng 3/2 và 4/2 (tức mồng 9 và mồng 10 tháng Giêng), UBND xã Hòa Phong phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin huyện Hòa Vang tổ chức Lễ hội đình làng Túy Loan với sự tham gia của hàng vạn người dân và du khách thập phương.

Đây là dịp để làng răn dạy con cháu về tổ tiên, nguồn gốc cũng như những giá trị văn hóa truyền thống của làng. Làng cổ Tuý Loan có trên 500 năm tuổi, do 5 vị tiền hiền Đặng, Lâm, Nguyễn, Trần, Lê tuân chiếu Vua Lê Thánh Tôn đi mở mang bờ cõi về phương Nam dừng chân chọn nơi đây để lập nghiệp.

Đình được xây từ năm Thành Thái thứ nhất (1889), thờ Thành hoàng làng và các vị tiền hiền, hậu hiền của làng. Đình làng Túy Loan được công nhận di tích văn hoá cấp quốc gia từ năm 1999.

Hiện đình Túy Loan vẫn còn giữ 5 sắc phong của triều Nguyễn ban. Lễ hội đình làng Túy Loan năm nay được chia làm hai phần: Lễ và Hội. Phần Lễ được tổ chức trong chiều mồng 9 với kiệu rước sắc phong quanh làng từ đình tộc Đặng quanh sang đồng Túy Loan rồi về đình Tuý Loan, dâng hương tế đình.

Phần hội được tổ chức từ sáng mồng 10 (tức sáng 4/2) gồm nhiều trò chơi dân gian như: đua thuyền, thi cày bằng trâu gieo bắp (ngô), thi trèo cây hái chuối, thi gói bánh tét, tráng bánh tráng, nướng bánh tráng,… cũng như các hoạt động văn hóa văn nghệ khác.

Năm nay, nhân kỷ niệm 10 năm Đình làng Túy Loan được công nhận là di tích văn hóa cấp quốc gia, làng Túy Loan đã cho trưng bày các món ăn đặc sản của làng như: bánh tráng, bánh ít ngọt…

Đông Nghi
.
.
.