Khai mạc Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần thứ VIII

Thứ Bảy, 10/09/2011, 11:17
Sáng 9/9, tại Tuyên Quang đã diễn ra lễ khai mạc Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần thứ VIII.

Tham dự Hội nghị có Giáo sư Nguyễn Văn Hạnh, nguyên Phó Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương; ông Nguyễn Hữu Hoan, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tuyên Quang; nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, cùng các Phó Chủ tịch, Trưởng ban Hội Nhà văn Việt Nam.

Đặc biệt trong Hội nghị lần này có sự xuất hiện của những cây bút lão thành như nhà văn Nguyễn Quang Sáng, Giang Nam, Nguyễn Xuân Khánh, Hoàng Quốc Hải, Giáo sư Phong Lê, Trần Đình Sử, nhà thơ Vũ Quần Phương, Lê Thành Nghị, Phạm Đức… cùng 112 cây bút trẻ. Phát biểu tại lễ khai mạc, nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết: “Chọn Tuyên Quang làm địa chỉ gặp gỡ đáng nhớ này, chúng tôi muốn diễn đàn Hội nghị là nơi bày tỏ tình cảm và trách nhiệm của các cây bút trẻ tiếp tục một cách xứng đáng truyền thống lịch sử vẻ vang của cách mạng và kháng chiến”.

Ông cũng nêu ra những đặc điểm của thơ trẻ đương đại Việt Nam, đó là: Nhiều đầy tràn nhưng còn ít sâu lắng, dàn đồng ca khá mạnh nhưng còn ít những giọng lĩnh xướng vang xa; thêu thùa cho cá nhân thì khéo, may cắt cho thiên hạ còn ít dụng công. Ông cũng mong muốn thơ trẻ sẽ hướng tới công chúng, sao cho mỗi tác phẩm là một thông điệp nồng nàn với đời sống, thắm thiết niềm tin yêu con người.

Nhà văn Nguyễn Quang Sáng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Đình Toán.

Nhà văn lão thành Nguyễn Quang Sáng thì tâm sự: Hồi trẻ ông chơi với các ông già, về già ông chơi với lớp trẻ để nắm bắt được cuộc sống hiện đại. Ông cũng bày tỏ sự thông cảm đối với các cây bút trẻ khi nghề văn khó có thể giúp họ thoát khỏi nỗi lo cơm áo gạo tiền và hy vọng sau này, với mức nhuận bút cao hơn, sẽ có thêm nhiều tác phẩm hay từ các nhà văn trẻ. Cũng trong Hội nghị này, các nhà văn trẻ đã có những bài tham luận, hội thảo, tọa đàm để biết được những tâm tư, tình cảm và hướng phát triển của một nền văn học trẻ.

Đặc biệt, trong chiều 9/9, toàn Hội nghị đã được nghe Thượng tá Phạm Quang Oánh, Phó phòng Tuyên huấn Quân chủng Hải quân nói chuyện thời sự về biển Đông và chương trình giao lưu văn nghệ "Văn học trẻ với biển, đảo Tổ quốc"

T.K.
.
.
.