Khai hội bài chòi truyền thống tại Thăng Long – Hà Nội

Chủ Nhật, 29/01/2012, 18:45
Ngày mồng 5 tết, lễ hội bài chòi đã khai mạc tại Hà Nội. Điều đặc biệt là lễ hội được tổ chức vào đúng ngày giỗ trận Ngọc Hồi- Đống Đa. Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa khi Hà Nội là mảnh đất vua Quang Trung Nguyễn Huệ đã giải phóng khỏi quân xâm lược nhà Thanh, còn quê hương của vua Quang Trung là Bình Định, quê của bài chòi. Tương truyền, khi đoàn quân Tây Sơn hành quân thần tốc ra Bắc, họ đã hát bài chòi để cổ vũ tinh thần binh sĩ.

Trong làn mưa xuân, trong cái rét ngọt của Hà Nội, Nhà hát Chèo Hà Nội rực rỡ cờ, hoa, ngập tràn không khí của ngày hội, GS. Hoàng Chương, Trưởng BTC tâm sự: Đây là lần đầu tiên bài chòi truyền thống được tái hiện ở Hà Nội.

Lần đầu tiên, khán giả Thủ đô được biết đến một trò chơi mang tính nghệ thuật độc đáo và hấp dẫn với những tiết mục biểu diễn xen kẽ chúc mừng của các nghệ sỹ. Vì vậy cuộc chơi đã lôi cuốn người xem suốt ngày, đêm.

Nhưng điều đáng quý hơn cả là, lần đầu tiên, khán giả, những người yêu mến nghệ thuật truyền thống được thưởng thức tài năng của 3 thế hệ nghệ nhân bài chòi của Bình Định

Dạ Miên
.
.
.