Khai hội Đền thờ Hoàng Công Chất - Thành Bản Phủ

Thứ Sáu, 05/04/2013, 10:42
Ngày 4/4, tại di tích Thành Bản Phủ, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên), Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn khu vực lòng chảo Mường Thanh, đã tổ chức “Lễ hội Đền Hoàng Công Chất - Thành Bản Phủ” nhân kỷ niệm 244 năm Ngày mất của vị tướng áo nâu Hoàng Công Chất (1769-2013).

Năm 1981 và năm 1994, di tích thành Bản Phủ, đền Hoàng Công Chất lần lượt được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng và công nhận là Di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia.

Kể từ năm 1994, hằng năm Lễ hội Đền thờ Hoàng Công Chất - Thành Bản Phủ với những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao mang đậm truyền thống, giàu sắc màu văn hóa dân gian, bản địa… được tổ chức vào ngày mất của thủ lĩnh Hoàng Công Chất (25/2 âm lịch) để tưởng nhớ công ơn người Anh hùng áo vải quê lúa Thái Bình, cùng hai tướng Lò Ngải, Lò Khanh, dân tộc Thái là người địa phương, đã lãnh đạo nghĩa quân đánh đuổi giặc Phẻ, bảo vệ bản mường, núi rừng Tây Bắc, trấn giữ một vùng biên cương thái bình vào thế kỷ 18.

Lễ hội Đền thờ Hoàng Công Chất - Thành Bản Phủ gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ diễn ra trang nghiêm với những nghi thức thiêng liêng được gìn giữ như: rước tượng, dâng hương, đọc chúc văn tưởng nhớ, tri ân công đức của vị thủ lĩnh Hoàng Công Chất và kêu gọi tinh thần đoàn kết các dân tộc.

Phần hội là các chương trình văn hóa, văn nghệ, như: Liên hoan nghệ thuật quần chúng; trình diễn trang phục và lễ hội truyền thống các dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú, Lự, Lào…; các môn thể thao mang đậm bản sắc dân tộc như bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co. Các cuộc thi hướng dẫn viên du lịch và thi ẩm thực cũng được tổ chức trong những ngày diễn ra Lễ hội

K.H.
.
.
.