Kéo co truyền thống sẽ trở thành Di sản quốc gia

Thứ Bảy, 23/11/2013, 00:41
Ngày 22/11, Bộ VH, TT&DL đã có văn bản chính thức đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tổ chức kiểm kê Kéo co truyền thống, để đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Kéo co là một loại hình di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc thuộc loại hình các thực hành xã hội, nghi lễ và lễ hội (theo phân loại của UNESCO), có ở nhiều nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Ở Việt Nam, Kéo co được các cộng đồng người kinh, Thái, Tày, Nùng, Giáy… trên cả nước thực hành từ lâu đời và trao truyền cho tới ngày nay. Đây là một biểu đạt văn hóa, thể hiện quan niệm về nhân sinh quan, thế giới quan, niềm tin và ước nguyện của con người, đặc biệt là của cộng đồng cư dân nông nghiệp về mưa thuận, gió hòa, mùa màng tốt tươi, cuộc sống ấm no, hạnh phúc và tôn vinh sức mạnh của sự đoàn kết.

Ông Phan Đình Tân, Phó Chánh văn phòng, Người phát ngôn của Bộ VH, TT&DL cho biết: Gần đây, Tổng cục Di sản văn hóa Hàn Quốc mời Việt Nam cùng Hàn Quốc và một số nước Đông Á có loại hình di sản văn hóa phi vật thể này tham gia xây dựng hồ sơ đa quốc gia Kéo co truyền thống, để trình UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Thanh Hằng
.
.
.