Hy vọng phát hiện tài năng điện ảnh mới ở Việt Nam

Thứ Bảy, 13/11/2010, 12:52
Đích thân ông Lars Henrik Gass, Chủ tịch LHP ngắn quốc tế Oberhausen, đã sang Việt Nam để tìm kiếm những tác phẩm độc đáo, cách thể hiện cá tính, với mong muốn phát hiện những tài năng điện ảnh mới từ Việt Nam, một quốc gia có nền điện ảnh đang phát triển trong khu vực châu Á.

Liên hoan phim (LHP) ngắn quốc tế Oberhausen (Đức) lần thứ 57 hướng tới khu vực châu Á sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 10/5/2011.

LHP ngắn quốc tế Oberhausen là một trong những liên hoan phim ngắn độc đáo, uy tín và lâu đời nhất thế giới với hơn nửa thế kỷ ra đời. LHP đã thu hút nhiều gương mặt đạo diễn điện ảnh hàng đầu như Martin Scorsese, Roman Polanski, George Lucas, Werner Herzog.

Các hạng mục tranh tài là phim ngắn và video ở tất cả thể loại, trong đó, coi trọng tính sáng tạo, tính nghệ thuật với tiêu chí bắt buộc là phim phải hoàn thành trước khi LHP diễn ra 24 tháng và thời gian tối thiểu là 35 giây. Giải thưởng năm nay bao gồm giải Grand Prize, trị giá 7.500 euro cùng hai giải Principal Prize, có giá trị 3.500 euro/giải cùng hàng chục giải thưởng khác.

Năm 2007, bộ phim ngắn "Sân thượng" của đạo diễn Nguyễn Hà Phong đã giành giải Principal Prize, được coi như là giải nhì của LHP, cũng mở ra nhiều hy vọng cho các nhà làm phim trẻ Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Lars Henrik Gass cũng nhận xét: Trong những kỳ LHP trước, nhiều nhà làm phim đã gửi tới những tác phẩm về đồng lúa, làng quê hay những gì đặc trưng, nhưng không có gì mới mẻ vì đã quá quen thuộc ở châu Á.

Tại LHP ngắn lần này, đạo diễn trẻ Bình Thanh (Hà Nội) đã gửi 4 bộ phim được thực hiện từ cuối năm 2009 đến tháng 10/2010, để tham dự với quan điểm: Đây là cơ hội tốt để tìm hiểu thêm về các LHP quốc tế và chuẩn bị cho những dự án dài hơi sau này.

LHP ngắn Oberhausen sẽ đón nhận các tác phẩm tranh giải đến ngày 15/1/2011

Thái Hoàng
.
.
.