Trưng bày tư liệu về Hoàng Sa - Trường Sa tại Long An

Thứ Tư, 29/07/2015, 10:08
Sáng 28/7, Bộ Thông tin và truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Long An tổ chức buổi họp báo Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa hiện đã được tổ chức ở 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và một số huyện đảo trên địa bàn các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Bình Thuận, Khánh Hòa…

Triển lãm lần này được diễn ra từ ngày 29/7 đến ngày 2/8 tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Long An để phục vụ nhu cầu tham quan, nghiên cứu của cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tại triển lãm, Ban Tổ chức trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được tập hợp từ các nguồn tư liệu đã được công bố của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế.

Bản đồ và tư liệu trưng bày tại triển lãm là một phần bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên biển Đông. Các tư liệu cho thấy các nhà nước Việt Nam, từ thời kỳ phong kiến, đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. 

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tại buổi họp báo, đại diện ban tổ chức, Ông Đoàn Công Huynh, Vụ trưởng Vụ Thông tin cơ sở - Bộ TT & TT và TS Trần Đức Anh Sơn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên báo chí trung ương và địa phương về vấn đề chủ quyền biển đảo và đề nghị báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình biển đảo trong thời gian tới.

Thúy Phượng
.
.
.