Hơn 538 ngàn USD trùng tu giai đoạn 2 nhóm tháp G khu di tích Mỹ Sơn

Thứ Tư, 15/12/2010, 10:23
Ngày 14/12, Tin từ Ban quản lý dự án "Bảo tồn Di sản thế giới Mỹ Sơn" cho biết: Cục Di sản văn hóa, Viện Tu bổ di tích Trung ương (Bộ VHTT-DL), chuyên gia quốc tế đến từ Viện Nghiên cứu Lerici (Trường ĐH Bách khoa Milan), Văn phòng UNESCO Hà Nội cùng Sở VHTT-DL Quảng Nam vừa tổng kết giai đoạn 2 chương trình Dự án trùng tu tôn tạo nhóm tháp G khu di tích Mỹ Sơn.

Được biết, Thánh địa Mỹ Sơn được  UNESCO  công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1999, là một ví dụ nổi bật về sự giao thoa văn hóa, thể hiện qua những bằng chứng của sự du nhập văn hóa tiểu lục địa Nam Ấn vào khu vực Đông Nam Á.

Năm 2003, tổ chức UNESCO thông qua Quỹ Lerici Foundation thuộc Đại học Bách khoa Milan, phối hợp với Bộ Văn hóa - Thông tin Việt Nam đã thực hiện giai đoạn 1 của dự án tu bổ nhóm tháp G. Đây là nhóm tháp tại Mỹ Sơn có những đặc điểm về trang trí và vật liệu rất đặc biệt và là một mô hình điển hình về sự bố trí các công trình tôn giáo của người Chăm xưa.

Tháp G1 trong quần thể nhóm tháp G khu di tích Mỹ Sơn đã được tu bổ giai đoạn 2.

Nhóm tháp G cũng có vai trò rất quan trọng về mặt khảo cổ học. Giai đoạn 2 Dự án trùng tu, tôn tạo nhóm tháp G được khởi động từ năm 2007 với trị giá 538.788 USD do UNESCO tài trợ thông qua Quỹ ủy thác của Chính phủ Italia và đến nay các bước cơ bản trong quá trình trùng tu đã được các chuyên gia và các nhà chuyên môn thực hiện hoàn tất.

Qua việc trùng tu này, Sở VHTT-DL Quảng Nam cũng đã đề nghị phía Chính phủ Italia tiếp tục hỗ trợ thông qua UNESCO triển khai giai đoạn 3 dự án bảo tồn nhóm tháp G vào năm 2012 để dự án đạt được mục tiêu như đã cam kết

Hoài Thu
.
.
.