Hội thảo nhân 100 năm sinh nhà thơ Trần Huyền Trân

Thứ Năm, 31/10/2013, 15:00
Ngày 30/10, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Lễ tưởng niệm 100 năm sinh nhà thơ Trần Huyền Trân, với sự có mặt của các nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình và đặc biệt, có nghệ sĩ Hạc Đính, phu nhân nhà thơ Trần Huyền Trân cùng gia đình.

Nhà thơ Trần Huyền Trân (1913-1989) thuộc thế hệ văn nghệ sỹ đầu tiên tham gia Hội Văn hóa cứu quốc, cũng là một trong những hội viên đầu tiên của Hội Nhà văn Việt Nam năm 1957. Với những đóng góp trên nhiều lĩnh vực: văn thơ, sân khấu, báo chí, Trần Huyền Trân đã được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về VHNT năm 2007.

Tại hội thảo, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã dành những tình cảm sâu sắc để nói về người thơ vừa tròn 100 tuổi: Tâm hồn và khí phách của nhà thơ Trần Huyền Trân thể hiện qua nỗi buồn. Đó là một nỗi buồn cao quý, không thể thay thế - nỗi buồn nhân thế.

Trần Huyền Trân tham gia Văn hóa cứu quốc ngay từ ngày đầu nhưng lại ít được biết đến và đánh giá tương xứng về sự cống hiến cách mạng, thơ ca và sân khấu. Vì vậy, trước một người anh lớn trên văn đàn, một nhân cách Cộng sản đẹp trong sự nghiệp cách mạng, lớp hậu thế chúng ta cần phải tiến hành sớm một số công việc cụ thể: báo chí của Hội Nhà văn Việt Nam cần tuyên truyền rộng rãi về thân thế, sự nghiệp và các tác phẩm của nhà thơ Trần Huyền Trân; NXB Hội Nhà văn sẽ xuất bản tuyển tập đầy đủ về Trần Huyền Trân.

Hôm nay, chúng ta may mắn được đến Lễ tưởng niệm 100 năm sinh nhà thơ Trần Huyền Trân, được bày tỏ những tình cảm, sự trân trọng, mến phục tài năng và nhân cách của ông…

Dạ Miên
.
.
.