Hội thảo khoa học về Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng và di tích đền Cửa Ông

Thứ Bảy, 21/09/2013, 12:52
Trong các ngày từ 18 đến 20/9 (14 – 16/8 Quý Tỵ), tại phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh), UBND TP Cẩm Phả và Học viện Phật giáo Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học về Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng với di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia đền Cửa Ông, nhân kỷ niệm 700 năm ngày mất của Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng.

Trên 30 báo cáo của các nhà khoa học thuộc Viện Sử học, Viện Hán Nôm, Tạp chí Khuông Việt, Học viện Phật giáo Việt Nam, các nhà nghiên cứu lịch sử, quân sự và văn hóa đã được trình bày tại hội thảo.

Các báo cáo được trình bày xoay quanh các chủ đề về thân thế sự nghiệp của Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng (Đức thánh Tảng), làm sáng rõ hơn vai trò của Ngài đối với cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông xâm lược, với lịch sử triều đại nhà Trần, với sự nghiệp hộ quốc - yên bang và trong đời sống tín ngưỡng tâm linh của cộng đồng dân cư sở tại. Chỉ ra các luận cứ, mối liên hệ giữa Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng với di tích đền Cửa Ông để khẳng định vai trò có tính lịch sử quan trọng và tầm nhìn chiến lược của nhà Trần lúc bấy giờ đối với một vùng đất đặc biệt quan trọng, vùng Đông Bắc của Tổ quốc.

Ngày 20/9, lễ tưởng niệm 700 năm ngày mất của Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng cũng đã được tổ chức trọng thể tại đền Cửa Ông với sự tham gia của đông đảo người dân địa phương và du khách tới từ mọi miền của Tổ quốc

Trịnh Mạnh
.
.
.