Hội thảo khoa học quốc gia “Hợp tác biển Đông - lịch sử và triển vọng”

Thứ Sáu, 14/12/2012, 16:51
Hội thảo diễn ra trong 2 ngày 12 và 13/12 tại TP Đà Nẵng, với sự tham dự của hơn 100 nhà nghiên cứu, chuyên gia về biển Đông trong cả nước. Tại hội thảo, các nhà khoa học trình bày 55 báo cáo nghiên cứu mới nhất về biển Đông.

Trong đó, chủ yếu tập trung làm rõ vị trí chiến lược, tiềm năng kinh tế, văn hóa, khả năng hợp tác, phát triển giữa các quốc gia khu vực biển Đông từ góc độ lịch sử và triển vọng; tiềm năng kinh tế biển, năng lực khai thác biển và quan hệ giao thương, bang giao trên biển… của người Việt trong tiến trình lịch sử phát triển; trình bày các cơ sở pháp lý quốc tế, lịch sử, xác lập và thực hiện chủ quyền biển, đảo trên biển Đông của Việt Nam.

Ngoài ra, những kinh nghiệm giải quyết tranh chấp về chủ quyền biển đảo của các quốc gia trong khu vực và trên thế giới cũng được các đại biểu trình bày tại hội thảo.

Đáng chú ý, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cũng đưa ra nhiều bằng chứng là các tài liệu bằng tiếng Anh, các bản đồ cổ của phương Tây khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Với phương thức thảo luận thẳng thắn, khách quan, xây dựng, hội thảo đã tạo cơ sở để hình thành mạng lưới nghiên cứu về biển Đông giữa các nhà khoa học trong nước, khu vực và trên thế giới.

Đây là tiền đề để hướng tới xây dựng một chương trình hợp tác nghiên cứu chung về biển Đông của các nước có liên quan

Hoài Thu
.
.
.