Hội thảo “Các vấn đề lịch sử - văn hóa - xã hội trong giao lưu Việt Nam - Nhật Bản”

Thứ Năm, 14/11/2013, 11:40
Ngày 13/11, Viện nghiên cứu Đông Bắc Á (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Các vấn đề lịch sử - văn hóa - xã hội trong giao lưu Việt Nam - Nhật Bản”.

Đây là dịp để các nhà khoa học hai nước Việt Nam và Nhật Bản trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu, nâng cao hiểu biết lẫn nhau và cùng nhìn lại chặng đường phát triển và mối quan hệ giao lưu giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực. Các học giả tập trung thảo luận các vấn đề lịch sử cổ - trung đại, sự biến đổi xã hội của các quốc gia Đông Á thời cận đại, văn hóa giải trí của giới trẻ Nhật Bản… và những so sánh đối chiếu với Việt Nam.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Thuấn, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho biết, sau 40 năm (1973-2013) xây dựng và phát triển, trải qua những biến cố thăng trầm gắn liền với những sự kiện ở mỗi nước cũng như khu vực và thế giới, Việt Nam và Nhật Bản đã trở thành những đối tác chiến lược. Không chỉ hợp tác về kinh tế, hai nước giao lưu trên các lĩnh vực văn hóa, khoa học kỹ thuật, giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đang được mở rộng với những tiềm năng to lớn.

Một lễ hội hoa anh đào tại Việt Nam.

Hiện nay, Nhật Bản đang là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu, là một trong 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với tỉ lệ cao nhất về số vốn đầu tư nước ngoài được đưa vào thực hiện. Nhật Bản là nước viện trợ phát triển chính thức lớn nhất, chiếm tới gần 1/3 giá trị viện trợ nước ngoài dành cho Việt Nam.

Trong xu hướng quốc tế hóa, hội nhập toàn cầu, triển vọng về nguồn nhân lực tiếng Nhật tại Việt Nam đang ngày một tăng. Từ năm 2011, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa tiếng Nhật vào giảng dạy tại cấp tiểu học cho học sinh từ lớp 3. Việt Nam có 12 trường đại học và cơ quan nhà nước nghiên cứu về Nhật Bản, nhưng mới ở giai đoạn nghiên cứu cơ sở, tuy nhiên, khuynh hướng đa dạng hóa nghiên cứu, theo tình huống, so sánh, liên ngành… ngày càng định hình rõ nét

H.K.
.
.
.