Hội gò Đống Đa, Hà Nội: Lưu giữ niềm tự hào, sự quật cường của dân tộc

Thứ Sáu, 15/02/2013, 12:57
Sáng 14/2 (tức mùng 5 Tết), người dân Thủ đô nô nức du xuân trẩy hội gò Đống Đa nhân dịp kỷ niệm 224 năm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa (1789 - 2013).

Hàng năm, cứ vào ngày mùng 5 Tết, nhân dân thường tổ chức hội gò Đống Đa để ôn lại sự kiện lịch sử đã diễn ra tại nơi đây. Lễ hội gò Đống Đa năm nay không chỉ nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội, quận Đống Đa, các ban ngành mà còn thu hút hàng ngàn du khách thập phương cùng nhiều đoàn tế lễ của Hà Nội và các địa phương lân cận tới dâng hương, tưởng nhớ đến chiến công hiển hách đánh tan hơn 2 vạn quân Thanh xâm lược, giữ yên bờ cõi, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân của người anh hùng áo vải Quang Trung – Nguyễn Huệ.

Trong không khí rộn ràng mừng Xuân Quý Tỵ, lễ hội chính thức diễn ra từ 6h đến 17h cùng ngày. Trải qua bao nhiêu mùa lễ hội, hội gò vẫn được duy trì được những nghi lễ truyền thống. Mở đầu là các nghi thức dâng hương, tế lễ, rước kiệu vua Quang Trung, rước rồng lửa của đội tế phường Quang Trung, Trung Liệt (Đống Đa); quận Hai Bà Trưng và Yên Tử (Quảng Ninh).

Kiệu rước vua Quang Trung vào đài tưởng niệm.

Tiếp đó là lễ mít tinh, chương trình nghệ thuật tái hiện lại khí thế hào hùng của quân Tây Sơn, niềm vui hân hoan chiến thắng qua màn trống hội, những điệu múa, bài chầu văn... do các diễn viên Nhà hát Chèo Hà Nội, Đoàn Dân ca quan họ Bắc Ninh thể  hiện. Sau các phần nghi lễ diễn ra tại tượng đài vua Quang Trung, lễ đọc văn, cuộc tế lễ diễn ra ở đình Khương Thượng, lễ cầu siêu ở chùa Đồng Quang, chùa Bộc, các chương trình biểu diễn võ thuật, múa rồng, các trò chơi dân gian như đấu cờ người, cờ tướng, kéo co, thi hát quan họ... diễn ra trong buổi chiều cùng ngày.

Hội gò Đống Đa có một vị trí vô cùng thiêng liêng đối với người Hà Nội không chỉ vì đó là lễ hội xuân đầu tiên trong năm mới, mà còn là lễ hội lưu giữ niềm tự hào, sự quật cường của cả một dân tộc đấu tranh giữ nước. Lễ hội diễn ra hàng năm là minh chứng cho tấm lòng thành kính của các thế hệ con cháu muôn đời sau nhớ đến công lao của vua Quang Trung, qua đó thể hiện truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta, truyền thống uống nước nhớ nguồn.

Bình Định: Dâng hương kỷ niệm 224 chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa

Chiều 13/2 (mồng 4 tết Quý Tỵ), tại Bảo tàng Quang Trung, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định và huyện Tây Sơn đã long trọng tổ chức lễ dâng hoa, dâng hương nhân kỷ niệm 224 năm chiến thắng Ngọc Hồi Đống Đa (1798-2013). Lễ kỷ niệm đã thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương đến tham dự.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống hào hùng cùng chiến công hiển hách của phong trào Tây Sơn mà đỉnh cao là chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa, Kỷ Dậu 1789. Và, ngay sau diễn văn khai mạc, lãnh đạo tỉnh Bình Định và các đại biểu đã tiến hành dâng hoa, dâng hương trước tượng đài Hoàng đế Quang Trung và tại Đền thờ Tây Sơn tam kiệt.

Cách đây 224 năm, vào ngày mùng 5 tháng Giêng năm Kỷ Dậu (1789), dưới sự lãnh đạo của Hoàng đế Quang Trung, nghĩa quân Tây Sơn cùng nhân dân đã thần tốc ra Thăng Long đánh tan 29 vạn quân Thanh do Tôn Sĩ Nghị cầm đầu, làm nên chiến thắng Ngọc Hồi Đống Đa lịch sử.

Dịp này, trong khuôn viên Bảo tàng Quang Trung còn diễn ra nhiều chương trình hoạt động chào mừng: Thi đấu võ thuật cổ truyền hào khí Tây Sơn, biểu diễn cồng chiêng Tây Nguyên, văn nghệ quần chúng, hội thi gói bánh chưng, bánh tét và các trò chơi dân gian như đánh hội bài chồi cổ… thu hút đông đảo người xem.

Hoàng Nguyên

Bích Diệp
.
.
.