Hội chứng "trảm tướng"

Thứ Sáu, 23/03/2007, 09:05

Mới chỉ qua chặng xuất phát, nhưng giải hạng Nhất 2007 đã mang hơi nóng hầm hập của một "lò sát tướng": 3 vòng đấu là 3 nhà cầm quân bị truất phế. Với tuyên bố sa thải HLV người Đức Kleber của Vạn Hoa - Hải Phòng.

Lại thêm một cái tên nữa phải rời khỏi "chiến trường" sau những Kim Hằng của Tiền Giang, Thanh Sơn của Đá Mỹ Nghệ. Về hình thức, những cuộc "thay ngựa giữa dòng" là giống nhau, nhưng còn bản chất thì "mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh"…

Sau vòng 2, Tiền Giang chính là đội bóng khởi đầu cho những cuộc "trảm tướng" nơi trận tiền ở mùa này bằng cú rút HLV Nguyễn Kim Hằng vào hậu trường và đôn "tướng" trẻ Đỗ Văn Minh ra hiện trường.

Lại nhớ, mùa trước, ở chiến trường V.League, ông Hằng đến với Tiền Giang vào thời điểm đội bóng này đã mấp mé đặt một chân xuống hạng. Thế nhưng, dưới sự dẫn dắt của ông, hy vọng trụ hạng qua con đường play-off của đội bóng sông Tiền được "trục vớt" cho tới tận vòng đấu cuối cùng bằng hàng loạt chiến thắng bất ngờ trước các "chiếu trên" Bình Định, HAGL và Đà Nẵng. Trong đó "lạ lùng" nhất là trận thắng "đại gia" sông Hàn ở vòng đấu áp chót.

Một trận thắng mà ông Hằng cũng… ốm phải nhập viện, không chỉ đạo trực tiếp Tiền Giang. Để rồi sau đó, có dư luận nghi ngờ, ông Hằng cáo ốm để tránh "lời ong, tiếng ve" xung quanh cuộc gặp của "hai người quen"! Giờ thì ông Hằng lui vào hậu trường, cố vấn cho "tướng" trẻ Đỗ Văn Minh.

Sau Tiền Giang, đến lượt Đá Mỹ Nghệ mời lại "cố nhân" Lương Trung Minh về cầm quân thay cho HLV Nguyễn Thanh Sơn. Tuy nhiên, sự thay đổi này lại hoàn toàn khác: Trong khi Tiền Giang lấy trẻ thay già, thì Đá Mỹ Nghệ đi chiều ngược lại, truất phế HLV trẻ và thay bằng người cũ.

Không khởi đầu lận đận như Tiền Giang hay Đá Mỹ Nghệ, nhưng Vạn Hoa - Hải Phòng cũng thay "tướng". Mà đâu phải chuyện "bụt chùa nhà không thiêng", đội bóng đất Cảng "thải" hẳn một ông thầy ngoại, lương cũng vài nghìn USD/tháng chứ chẳng chơi.

Theo lãnh đạo đội bóng, nguyên nhân của cuộc chia tay này bắt nguồn từ khả năng cầm quân của Kleber không xứng tầm đối với mục tiêu và khát vọng thăng hạng của Vạn Hoa - Hải Phòng. Trong khi Giám đốc kỹ thuật Phạm Văn Hùng và ông thày cũ Đinh Thế Nam, người vẫn chưa có quyền quay trở lại băng ghế huấn luyện do liên quan đến "đường dây trọng tài đen".

Cứ nhìn cái cảnh ông Đinh Thế Nam từ trên khán đài nhảy xuống sân chỉ đạo, dặn dò từng cầu thủ trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp trận gặp Thể Công - Viettel, là người ta đủ hiểu chiếc ghế HLV trưởng của Kleber chỉ là hư danh. Và khi mất đứt trận thắng then chốt trước Thể Công, tất cả trợ lý nội và dàn cầu thủ Hải Phòng đều lầm bầm cau có chỉ trích quyết định thay người, chuyển đổi chiến thuật của Kleber.

Kết quả là giờ Kleber phải ra đi vì khả năng chuyên môn kém. Thế nhưng sâu xa hơn, người ta lờ mờ cảm thấy một sự chứng minh cho tư tưởng cục bộ: chỉ người Hải Phòng mới có thể cầm quân Hải Phòng được.

Mùa V-League 2006, "bầu" Tuân chơi đòn độc khi thay HLV bản địa Phạm Văn Hùng bằng HLV "ngoại tỉnh" Nguyễn Văn Dũng (cựu danh thủ Nam Định) đúng lúc họ đang phát. Thế là Vạn Hoa - Hải Phòng chìm dần để rồi khi "bầu" Tuân đôn HLV Phạm Văn Hùng trở lại thì mọi chuyện đã quá muộn màng: Hải Phòng "chết" trong trận play-off oan nghiệt. Trước đó, mùa 2005, tướng "ngoại" Carlos Alberto cũng phải cay đắng rời khỏi băng ghế huấn luyện đội bóng đất Cảng vì lý do "không hiểu bóng đá Việt Nam".

Thế nên, chuyện Kleber bị “trảm” cũng là dễ hiểu trong cái đội bóng có dấu hiệu dễ "dị ứng" với cái gì dính đến "ngoại".

Người đi thì cũng đi rồi, chỉ có nỗi lo để lại trên chiếc ghế "nóng" HLV cho người sắp đến, nhất là khi "bầu" Tuân của Hải Phòng vẫn cứ kiên quyết đeo đuổi chính sách sử dụng thầy ngoại bằng việc nhắm tới "người cũ" Carlos Alberto

Bảo Hân
.
.
.