Trao giải cuộc thi 'Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội'

Chủ Nhật, 14/06/2015, 18:58
Vòng chung kết cuộc thi “Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội” do Tổng cục Du lịch, Dự án Chương trình Phát triển năng lực Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh Châu Âu tài trợ (Dự án EU-ESRT), Báo Thanh Niên và Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn đồng tổ chức, đã diễn ra vào ngày 14/6/2015 và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9 Đài truyền hình Việt Nam.

Cuộc thi hướng đến nâng cao nhận thức của các em học sinh trung học phổ thông về du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội, sử dụng tài nguyên bền vững, giảm chất thải và hạn chế tiêu thụ quá mức các tài nguyên, làm lợi cho cộng đồng và phát triển kinh tế, xã hội.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá cao sáng kiến tổ chức cuộc thi. Ông Hưng cũng nhấn mạnh, để có thể phát triển theo nguyên tắc Du lịch có trách nhiệm cần có sự cam kết thực hiện của tất cả các đối tác liên quan và sự tham gia rộng rãi của các thành phần xã hội, đặc biệt là giới trẻ, với tư cách là những vị khách du lịch cũng như với tiềm năng là những người làm du lịch trong tương lai.

Khởi tranh từ tháng 1/2015, sau khi trải qua 2 vòng thi trắc nghiệm và viết bài luận, 20 thí sinh xuất sắc nhất đã vượt qua hơn 32.000 thí sinh đến từ hơn 1.700 trường trung học phổ thông trên cả nước để lọt vào vòng chung kết. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, 20 thí sinh này tiếp tục được Ban giám khảo sàng lọc để chọn ra 10 thí sinh cuối cùng tham dự vòng thi được truyền hình trực tiếp.

Vòng chung kết của cuộc thi bao gồm phần hùng biện và trả lời câu hỏi của Ban giám khảo. Trước hết, 10 thí sinh cùng nhau tham gia phần thi hùng biện bằng việc bốc thăm để trình bày một trong các chủ đề liên quan tới du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội. Tiếp đó, năm thí sinh có điểm số cao nhất lọt vào phần thi trả lời câu hỏi tình huống do Ban giám khảo đặt ra.

Kết thúc vòng chung kết, thí sinh Nguyễn Trung Hiếu đến từ trường THPT Quốc học Huế, Thành phố Huế đã rất xuất sắc giành giải nhất.

Các thí sinh Tạ Hoài Thương đến từ trường THPT Bắc Bình tỉnh Bình Thuận và Nguyễn Thị Yến Linh trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng giành giải nhì của cuộc thi.

Các thí sinh Nguyễn Hoàng Phương Anh đến từ trường THPT Dầu Tiếng tỉnh Bình Dương và Huỳnh Thanh Thân trường THPT Trần Bình Trọng tỉnh Khánh Hòa đã giành giải ba của cuộc thi.

Một số hình ảnh tại buổi chung kết cuộc thi.

Ngoài ra, 5 thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi còn nhận được giải thưởng là một chuyến du lịch xuyên Việt do Ban tổ chức tài trợ. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng trao giải thưởng cho 5 thí sinh xuất sắc nhất vòng 1, 15 thí sinh đạt giải khuyến khích và 3 trường THPT có số lượng thí sinh tham gia cuộc thi nhiều nhất.

Trao đổi bên lề cuộc thi, em Nguyễn Trung Hiếu - thí sinh đoạt giải nhất cho biết, “Cuộc thi này chỉ là sự khởi đầu của em đối với Du lịch có trách nhiệm. Sau cuộc thi, em sẽ vẫn tiếp tục tìm hiểu thêm thông tin về Du lịch có trách nhiệm và khi trở về quê hương là một đại sứ về Du lịch có trách nhiệm thuộc giới trẻ, em sẽ tích cực tham gia tổ chức các hoạt động để lan truyền thông điệp Du lịch có trách nhiệm tới các bạn trong trường Quốc học nói riêng cũng như các bạn học sinh ở Thừa Thiên - Huế nói chung”.

Đánh giá về chất lượng cuộc thi, ông Trương Nam Thắng, Cán bộ quản lý phát triển Ngành của Dự án EU-ESRT cho biết cuộc thi này là một minh chứng tốt cho hoạt động truyền thông về Du lịch có trách nhiệm ở Việt Nam. Sự tham gia đông đảo của các trường và học sinh trung học phổ thông trong cả nước thể hiện mức độ quan tâm đến sư nghiệp phát triển Du lịch ở Việt Nam nói chung và định hướng phát triển Du lịch bền vững theo nguyên tắc có trách nhiệm nói riêng. Ông Thắng cũng tin tưởng rằng những sáng kiến tương tự sẽ giúp lan tỏa tinh thần và nội dung của Du lịch có trách nhiệm đến rộng rãi người dân trong toàn xã hội nếu được quan tâm và đầu tư đúng mức.

L.Hiệp
.
.
.