Hoạt động văn hóa nghệ thuật CAND: Những dấu ấn đáng nhớ

Thứ Tư, 25/01/2012, 09:15
Vào thời khắc bước sang năm mới, những nghệ sĩ – chiến sĩ CAND có quyền tự hào khi ngoái nhìn lại năm vừa qua, bởi những gì họ đã đạt được bằng cả tình yêu nghệ thuật và sự cống hiến hết mình.

Dấu chân của các nghệ sĩ – chiến sĩ Công an tiếp tục in trên khắp các nẻo đường đất nước, để đến với các CBCS Công an, bà con nhân dân ở miền biên viễn hay hải đảo xa xôi, từ các tỉnh phía Bắc đến miền Trung nắng lửa hay miền Nam xa ngái. Mỗi chuyến lưu diễn của Đoàn thường kéo dài vài tuần đến cả tháng.

Ở hơn 30 tỉnh Đoàn đã đi qua, các nghệ sĩ đều nhận được sự đón chào nồng nhiệt của khán giả. “Với tiêu chí phục vụ CBCS Công an và bà con tốt nhất, chúng tôi đã xây dựng nhiều chương trình khác nhau, nội dung phong phú, như chùm kịch ngắn về đề tài ANTT và xã hội, vừa ca ngợi những tấm gương người tốt việc tốt trong lực lượng Công an, vừa phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội. Đây là những kịch bản mới, lại được một trong những đạo diễn hàng đầu của sân khấu Việt Nam là NSND Lê Hùng đạo diễn, nên đã được khán giả ghi nhận” – NSƯT Công Bảy, Trưởng Đoàn kịch CAND chia sẻ.

Một thành công rất đáng được “khoe” của Đoàn là với 4 tiết mục hài kịch tham dự Liên hoan sân khấu hài toàn quốc lần đầu, các nghệ sĩ đã mang về 3 huy chương, trong đó, nghệ sĩ Thúy Hiền và Hồng Quân giành giải Vàng, còn nghệ sĩ Hồ Phong đoạt giải Bạc. Với nỗ lực của các diễn viên, 5 nghệ sĩ của Đoàn đã được Hội đồng các cấp chấp nhận để phong danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú là nghệ sĩ Nguyễn Hải, Thúy Hiền, Thúy Nga, Hoàng Lan và Hương Dung, nâng tổng số Nghệ sĩ Ưu tú của Đoàn lên 10 người, tiếp tục khẳng định thương hiệu của đơn vị sân khấu thuộc lực lượng Công an.

Đón Xuân Nhâm Thìn, khán giả sẽ được thưởng thức vở kịch dài “Hành trình của Thiên sứ” do các nghệ sĩ của Đoàn kịch CAND biểu diễn. Đây là món quà xuân đầy ý nghĩa dành cho CBCS Công an nên các diễn viên của Đoàn đang hối hả tập luyện để kịp ra mắt vào dịp Tết nguyên đán.

Cảnh trong vở Hoa thép của Đoàn kịch CAND.

Những ngày cuối năm cũng là thời gian bộn bề của các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Ca múa nhạc CAND khi cả đơn vị đang có mặt tại núi rừng Tây Nguyên. Đợt lưu diễn phục vụ lực lượng Công an và đồng bào ở đây kéo dài gần 1 tháng. NSƯT Đức Lợi, Trưởng Đoàn, tâm sự: Chúng tôi mong muốn đem lời ca tiếng hát động viên đồng đội và bà con mình ở những vùng đất xa xôi mà nhiều đơn vị nghệ thuật khác không đến được. Hy vọng, sự có mặt của các ca sĩ, nghệ sĩ trong lực lượng Công an với các chương trình nghệ thuật đa dạng sẽ giúp đời sống tinh thần của các chiến sĩ Công an và bà con được cải thiện. Đó cũng là cách bày tỏ lòng biết ơn của chúng tôi đối với họ.

Để chuẩn bị cho chuyến lưu diễn, từ nhiều tháng trước, Đoàn Ca múa nhạc CAND đã dàn dựng một chương trình nghệ thuật với chủ để “Giai điệu quê hương nối vòng tay bè bạn”, gồm các tác phẩm âm nhạc nói về tình yêu với quê hương, đất nước, các ca khúc cách mạng và các bài hát ca ngợi người chiến sĩ Công an. Các nghệ sĩ cũng mạnh dạn lựa chọn các tác phẩm âm nhạc đương đại được yêu thích và cả các tác phẩm của nước ngoài Cuba, Nam Mỹ, Nga vv… mang hơi thở trẻ trung, sôi động, để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của giới trẻ.

Năm 2011 cũng là năm Đoàn Ca múa nhạc CAND có nhiều chương trình chất lượng cao, để phục vụ các yêu cầu đột xuất. Đó là chương trình nghệ thuật gồm các ca khúc về biển đảo, quê hương, được các nghệ sĩ của Đoàn biểu diễn tại Trường Sa 10 ngày. Những câu hát, lời ca quyện trong sóng biển đã thể hiện sâu sắc tấm lòng của các nghệ sĩ trong lực lượng Công an với người lính đảo đang ngày đêm gìn giữ chủ quyền quốc gia thiêng liêng của đất nước.

Liên tục bận rộn với các chuyến lưu diễn, nhưng khi có yêu cầu của cấp trên, các nghệ sĩ của Đoàn Ca múa nhạc CAND lại nhanh chóng thiết kế một chương trình nghệ thuật đặc biệt, vừa mang đậm bản sắc dân tộc, vừa thấm đẫm tình hữu nghị giữa 2 nước Việt – Trung để biểu diễn tại Trung Quốc, góp phần tăng cường giao lưu đối ngoại với Công an nước bạn. Đoàn Ca múa nhạc CAND còn xây dựng riêng một chương trình nghệ thuật với các tiết mục múa, các ca khúc sôi động, phù hợp với cuộc sống hiện đại để biểu diễn phục vụ CBCS Công an ở các trại giam các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung bộ …

Khép lại một năm sôi động với nhiều dấu ấn, cũng là sự ghi nhận những thành công không nhỏ của mỗi nghệ sĩ – chiến sĩ trong lực lượng CAND

Dạ Miên
.
.
.