Hoành tráng Festival Gốm sứ Bình Dương - Việt Nam 2010

Thứ Năm, 02/09/2010, 16:00
Nói chuyện với chúng tôi, đạo diễn Lê Quý Dương - người đã từng thiết kế, dàn dựng thành công nhiều lễ hội cho biết: "Chúng tôi sẽ biến sân vận động Gò Đậu (Bình Dương), nơi tổ chức lễ hội Gốm sứ Bình Dương - Việt Nam 2010 thành một đại công xưởng bao gồm nơi sản xuất, trưng bày, tiêu thụ sản phẩm Gốm sứ từ thời sơ khai, gắn với quá trình dựng làng, lập ấp của cha ông, đến thời kỳ công nghiệp hóa với chủ đề: "Thăng Long Gốm Việt Nam".

Qua đó, nhằm tôn vinh nghề Gốm sứ Việt Nam gắn với sự ra đời và phát triển của các làng nghề qua các thời kỳ lịch sử. Từ đó, đưa người xem trở về với cội nguồn lịch sử hình thành và niềm từ hào về những thành tựu mà nghề Gốm sứ đã đạt được qua những bước thăng trầm để có được như ngày hôm nay. Lễ hội sẽ có biểu diễn thời trang, chương trình sân khấu hóa "Vũ điệu Gốm sứ".

Chương trình ca nhạc đặc sắc đan xen với những câu chuyện kể của các nghệ nhân, doanh nhân, các nhà khoa học… Chung quanh chủ đề về gốm sứ. Riêng chương trình "Vũ điệu Gốm sứ" sẽ được dàn dựng rất công phu, sẽ do các nhà thiết kế nổi tiếng như Ngô Nhật Huy, Ngô Thái Uyên, Sĩ Hoàng, Sơn Collection… phụ trách. Trong ý tưởng của chúng tôi, phải tạo ta được một không gian đẹp, lung linh màu sắc, hiện đại và hoành tráng nhưng rất gần gũi, thân thiện với mọi người….".

Cổng vào Lễ hội.

FESTIVAL Gốm sứ Bình Dương - Việt Nam 2010 sẽ có nhiều hoạt động sinh động. Hội chợ triển lãm Gốm sứ quốc tế với trên 600 gian hàng của các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Campuchia, Hiệp hội Gốm sứ Bình Dương, Gốm sứ của các cơ sở sản xuất lớn trong nước, các làng nghề truyền thống Việt Nam... Đặc biệt, ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I sẽ mang trưng bày tại lễ hội 3 sản phẩm độc đáo của mình là "Chén Ngọc Văn Lang", cúp "Hồn Việt", cúp "Sen Vàng".

Theo ông Lý Ngọc Minh, có thể nói: Chén Ngọc Văn Lang là "chị em song sinh" với Chén Ngọc Thăng Long - sản phẩm dâng tặng Đại Lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội... Cũng trong lễ hội này, Bảo tàng Bình Dương phối hợp với Bảo tàng lịch sử Việt Nam, Bảo tàng các tỉnh, thành trong cả nước giới thiệu 300 tác phẩm Gốm cổ từ thời Đông Sơn, Óc Eo Chăm Pa đến tiền Lê, Lý Trần…

Trong đó có nhiều cổ vật hiếm, có giá trị mới được trục vớt trong các con tàu bị đắm chìm ngoài biển Đông. Bên cạnh đó, còn có 200 tác phẩm gốm cổ của các nghệ nhân ở khắp miền đất nước cũng gửi về tham dự lễ hội… Để giữ gìn ANTT trong các ngày diễn ra lễ hội, Công an tỉnh Bình Dương đã có kế hoạch cụ thể và đã triển khai đến Công an TX Thủ Dầu Một cùng nhiều địa phương khác trong tỉnh, nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn trong thời gian lễ hội.

Nói về lễ hội Gốm sứ Bình Dương - Việt Nam 2010, ông Nguyễn Hoàng Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: "Lễ hội Gốm sứ Bình Dương - Việt Nam 2010 là dịp để quảng bá thương hiệu, hình ảnh, sản phẩm, xúc tiến thương mại đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp với bạn bè quốc tế một cách thiết thực và hiệu quả. Với sự cố gắng của tỉnh Bình Dương, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp sẽ góp phần thành công của lễ hội".

Ngọc Ánh
.
.
.