Hoàng đế và giai nhân

Thứ Sáu, 19/11/2010, 17:09
Với “Alexandre và Alestria”, Shan Sa (Sơn Táp) - Nhà văn gốc Hoa, tác giả từng giành giải Goncourt và giải thưởng Cazes - một lần nữa tạo được dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc từ Tây sang Đông.

Hoàng đế và giai nhân (“Alexandre và Alestria”) là câu chuyện kể về Alexandre xứ Macédonie, con trai Philippe - vua của các vị vua, người chinh phục các thành bang Hy Lạp, và Mẹ Olympias - con gái vua xứ Epire, hiện thân của Achille và Zeus.

Bìa cuốn tiểu thuyết mới nhất của nhà văn Sơn Táp được Bách Việt mua bản quyền xuất bản tại Việt Nam.

Hai nhân vật lịch sử được Sơn Táp tái tạo là Alexander Đại Đế của xứ Macedonia (~336 - ~323 trước Công nguyên), cha là Vua Philip Đệ Nhị và mẹ là bà Olympias (người vợ thứ tư của nhà vua) và Alestria, Nữ Hoàng của xứ Amazones băng tuyết thuộc vùng sâu Siberia, một nhân vật lịch sử ít được nhắc tới.

Hai nhân vật này được tác giả dựng lại không phải với ý định viết tiểu thuyết lịch sử nhưng hư cấu một truyện tình để mô tả hai tính cách điển hình nam/nữ.

Tương truyền trong thời thơ ấu Alexander bị vua cha vừa thương yêu vừa hành hạ vì vẻ đẹp và tài năng phi thường phát ttriển quá sớm của Alexander. Alexander cũng còn bị bà hoàng Olumpias, người mẹ đầy quyền uy vùi dập, đẩy vào bóng tối. Nhưng khi lớn lên, kế nghiệp vua cha, Alexander đã trở thành một Đại Đế oai hùng chinh Đông phạt Tây - dựng nên đế quốc Macedonia rông lớn nhất trong lịch sử.

Thuở nhỏ Alexander có vị thày học là triết gia lừng danh Aristotle. Không những là một nhà quân sự đại tài, Aleaxander còn được nhắc tới như một người tình lãng mạn nồng cháy, đương thời đã cưới hai bà hoàng phi người ngoại quốc. Một trong hai người đó là Alestria.

Alestria vốn là một bé gái bị mẹ bỏ rơi ngay từ khi còn trứng nước, được Bà Hoàng xứ Amazons đem về nuôi và sau này truyền ngôi báu cho cô. Vương quốc Amazons nằm ở vùng chỏm Bắc cực, một vùng mênh mông hoang dã chỉ có băng tuyết và núi lửa bao lâu được cai trị bởi những vị nữ vương  cương cường, oai hùng, nhưng cũng rất thù ghét nam giới. Alestria không những xinh đẹp, tài giỏi, mà còn cực kỳ dũng mãnh tài năng.

Trong cuộc chinh phạt châu Á, Alexander đã đụng đầu với Alestria trên trận địa. Ngạc nhiên vì đối thủ của mình lại là một phụ nữ tuyệt sắc, Alexander bỗng trở thành một con người khoan hòa dịu dàng. Phần Alestria, ngẩn ngơ trước vẻ đẹp oai hùng của Alexander, quyết định sẽ bắt cóc vị Đại Đế này về “làm vợ”.

Chuyện tình của hai người được Sơn Táp mô tả sau khi họ gặp gỡ nhau trên cái nền của những cuộc viễn chinh. Alestria đã bỏ lại bộ lạc Amazones sau lưng, cùng với Alexander tung vó dẫn đoàn quân bách chiến bách thắng vượt ngàn trùng để chinh phạt từ cổ Hy Lạp. Ba Tư, Ai Cập qua các xứ Iran, Iraq thời xua cho đến sát lãnh thổ bán đảo Ấn Độ. Truyện được kể lại qua lời tự sự của Alaxander, Alestria, và một phần ngắn ngủi của Ania, thị nữ tín cẩn của Alestria.

Với cách sử dụng thủ pháp đồng hiện điêu luyện, văn phong giàu hình ảnh và lối kể chuyện thôi miên, (Sơn Táp đã tái hiện lại cuộc đời độc nhất vô nhị của Alexandre Đại đế. Từ bi kịch của cha mẹ (vua Philippe và hoàng hậu Olympias) đến những tính cách “bay trên ngọn lửa” của chính mình, là căn cớ hình thành nên một vị vua không có người thứ hai trong lịch sử nhân loại.

Với “Alexandre và Alestria”, Sơn Táp một lần nữa tạo được dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc từ Tây sang Đông.

Những bước chân chinh phạt bạo liệt, thông minh, dũng cảm, không biết đến mệt mỏi dường như không thể.

Những thử thách lạ lùng nhất, những khát vọng yêu đương mê đắm cháy bỏng nhất dường như không thể.

Những giọt nước mắt ái tình hạnh phúc mãn nguyện trong cay đắng bi kịch dường như không thể…

Tất cả lại hiện tồn sống động trong cuộc đời, cuộc tình huyền thoại của Alexandre Đại đế, “vua của tất cả các vị vua”.

Bút pháp Sơn Táp đặc biệt sâu sắc, mãnh liệt và đẩy sự lãng mạn lên đến cực đỉnh khi làm sống lại thiên tình sử dị thường của hai con người đỉnh cao không cùng nòi giống. Trong quyển tiểu thuyết này, các nhân vật luân phiên cất lên tiếng nói cảm xúc riêng biệt, sâu thẳm của mình như là cách nhìn đa chiều với cùng một sự việc, một vấn đề, chính vì vậy mà câu chuyện bạo liệt của chiến tranh cùng câu chuyện tình mê đắm dị thường đã hiện lên sống động, tinh tế, lung linh, từ những nhân vật chính là Alexandre Đại đế, là Nữ hoàng Talestria đến cách nhìn cách nghĩ khác thường của cô thư lại Ania cực đoan, cá tính và trung thành rất mực.

Thông tin về tác giả:

Shan Sa - Sơn Táp tên thật là Diêm Ni, sinh năm 1972 tại Bắc Kinh.

Năm 1990, cô rời Trung Quốc sang Pháp, nơi cô học ở Paris và làm việc hai năm cho họa sỹ Balthus.

Tác phẩm đầu tay của cô là "Thiên An môn" đã giành giải Goncourt cho tiểu thuyết đầu tay năm 1998, cuốn tiếp theo "Bốn cuộc đời của cây liễu" đã giành giải thưởng Cazes năm 1999. Đặc biệt với "Thiếu nữ đánh cờ vây", Sơn Táp đã được trao giải Goncourt cho giới trẻ năm 2001.

“Nếu chỉ viết những chuyện thời mình sống thì chưa trở thành nhà văn” Sơn Táp đã tâm niệm như vậy, cũng chính nhờ điều này mà mới vừa hai mươi chín tuổi cô đã nổi tiếng văn đàn Paris và thế giới.

Thông tin xuất bản:

  • Tên: Hoàng đế và giai nhân
  • Thể loại: Tiểu thuyết
  • Tác giả: Sơn Táp
  •  Dịch giả: Nguyễn Vũ Hưng
  • NXB Lao động
  • Khổ sách: 13x20,5 cm
  • Số trang: 356 trang
  • Giá bìa: 65.000 đồng

Ngọc Anh
.
.
.