Hoàng Anh Gia Lai vô địch V.League 2007?

Thứ Ba, 19/09/2006, 08:44

Đó là mục tiêu và quyết tâm được ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai bày tỏ với giới truyền thông tại cuộc gặp gỡ ngày 16/9. Cuộc gặp diễn ra tại trụ sở đội bóng một ngày trước khi Công ty cổ phần HAGL tổ chức Đại hội cổ đông lần đầu tiên.

Theo bầu Đức, đội bóng và thành tích của nó tại đấu trường trong nước và khu vực là một phần hết sức quan trọng trong chiến lược kinh doanh và phát triển của Công ty HAGL. "Tôi cũng như hầu hết các tỷ phú khác trên thế giới chia sự nghiệp kinh doanh của mình thành 4 giai đoạn: sản xuất kinh doanh nhỏ, tạo thương hiệu độc quyền và nâng quy mô lên hàng xí nghiệp vừa, phát triển thành tập đoàn sản xuất kinh doanh lớn, đa ngành nghề và phát triển mạnh thị trường trong - ngoài nước, cuối cùng là kinh doanh tài chính và tham gia thị trường chứng khoán".

Tự đánh giá, ông Đức cho rằng HAGL đã sắp sửa hoàn tất giai đoạn 3. Từ quy mô xí nghiệp tư doanh, tháng 6/2006, HAGL đã cổ phần hóa, có cơ sở, nhà máy trải dài từ Đà Nẵng đến Cần Thơ, có thị trường phủ kín toàn quốc và đang phát triển mạnh ở nhiều nước trên thế giới. Hiện tại, HAGL vừa mới triển khai đầu tư xây dựng một khách sạn 5 sao trị giá 20 triệu USD ở Thái Lan. Với quy mô như thế, HAGL sẽ phấn đấu để có thể tham gia thị trường chứng khoán vào đầu năm 2008.

"Do đó, đoạt ngôi vô địch V.League 2007 sẽ là cú hích tuyệt vời để nâng cao giá cổ phiếu cho Công ty khi đưa ra niêm yết - bầu Đức tuyên bố không giấu giếm - Chúng tôi đã xác định, bóng đá, đó là một lá bài chiến lược để phát triển Công ty".

Theo tính toán, sự tồn tại của đội bóng ngốn hết của HAGL mỗi năm từ 16-20 tỷ đồng, năm vô địch chi hết chừng 20 tỷ đồng, chưa kể khoản tiền 15 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất, sân tập lúc ban đầu. Trừ bớt số thu nhập do đội bóng đem lại, mỗi năm Công ty phải chi ra cho bóng đá khoảng 10 tỷ đồng.

Ông Đức cho rằng khoản chi phí 40 tỷ đồng trong 4 năm qua là quá rẻ. Trong khi cứ mỗi cent quảng cáo trên tivi đã tốn hàng chục triệu đồng thì với đội bóng thi đấu liên tục, ông đã "không hề tốn 1 xu" cho sự giới thiệu hàng 90 phút liên tục, chưa kể sự nhắc đi nhắc lại hàng trăm lần của báo chí, truyền hình sau mỗi trận đấu. Nếu là trận thắng thì hiệu quả càng tuyệt vời hơn.

Để tiến đến tham vọng vô địch mùa bóng 2007, bầu Đức tuy chưa xác nhận nhưng cũng không phủ nhận thông tin: HAGL đang có kế hoạch mua ngôi sao Bobosky của Cộng hòa Czech với một cái giá và mức lương cao ngất ngưởng. Liệu HAGL có chơi ngông hay quá phiêu lưu? Không bình luận về trường hợp đang dự định, bầu Đức đã gián tiếp trả lời câu hỏi của dư luận bằng trường hợp mua Kiatisak năm 2002. Vào thời điểm đó, dự định của bầu Đức bị chê bai, dè bỉu, chế giễu, thậm chí phản đối kịch liệt. Càng bị công kích, bầu Đức càng hạ quyết tâm, bởi trong tính toán của ông, đó là một thương vụ tối quan trọng, có ý nghĩa hết sức sống còn. Việc tấn công liên tục và quyết liệt đã thu được thắng lợi. Kiatisak đã đồng ý về HAGL.

Với Kiatisak rồi Dusit, Taiwan trong đội hình, HAGL đã liên tục vô địch 2 năm liền (2002, 2003) khi vừa mới lên chơi ở sân V.League. Thành công của đội bóng đã quảng bá mạnh mẽ cho thương hiệu HAGL. Trong năm đầu tiên, doanh thu của Xí nghiệp đã tăng vọt thêm 200% và liên tục tăng mạnh trong những năm sau đó. Từ doanh thu 100 tỷ đồng năm đầu, HAGL đã đạt con số doanh thu 1.200 tỷ năm 2005. Chắc chắn doanh thu năm 2006 sẽ còn cao hơn nhiều, ít nhất cũng tăng 20%, bầu Đức quả quyết. Thêm vào đó là một lợi nhuận vô hình khó có thể đo đếm được. Đó là từ Kiatisak, không người Thái nào không biết đến HAGL và những sản phẩm của nó.

Bây giờ, thương vụ Kiatisak đã kết thúc. Anh này đã trở thành Giám đốc Chi nhánh HAGL tại Bangkok. Và bầu Đức lại nhắm đến một chiến lược kinh doanh mới, một thương vụ mua ngôi sao mới. Với Kiatisak, HAGL vô địch V.League 2 năm liền, đẩy doanh thu của HAGL tăng vọt. Còn với Bobosky (nếu mua được), liệu HAGL có vô địch mùa bóng 2007 để giúp cổ phiếu của Công ty này tăng cao giá trị trên sàn giao dịch chứng khoán vào năm 2008? Bầu Đức thận trọng: "Nói trước sợ bước không qua" nhưng tham vọng thì đã được ông bày tỏ hết sức quyết liệt, không chút giấu giếm. Hãy chờ xem!

.
.
.