Họa sĩ Đặng Ái Việt vượt Trường Sơn "tìm" Mẹ Anh hùng

Chủ Nhật, 08/08/2010, 16:47
Chùm ảnh PV CAND Online ghi nhận trên chuyến lượt về cuộc “Hành trình nét thời gian” của họa sĩ Đặng Ái Việt trên đất miền Trung…

Sáng ngày 8/8, họa sĩ Đặng Ái Việt rời TP Đà Nẵng theo Quốc lộ 14B lên đường Hồ Chí Minh vượt ngang dãy núi Trường Sơn để về các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông…tiếp tục cuộc “Hành trình nét thời gian” để vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) trên đất Tây Nguyên hùng vĩ.

Gặp gỡ và vẽ chân dung Mẹ VNAH Ngô Thị Lợ (92 tuổi) ở thôn Hưng Hà 1, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình.

Họa sĩ Đặng Ái Việt cho hay: Thực hiện lượt về của “Hành trình nét thời gian”, bà rời thủ đô Hà Nội từ ngày 2/8 và tới TP Đà Nẵng vào chiều 7/8.

Trong chuyến đi về này, bà đã được sự “tiếp sức” từ cán bộ, chiến sĩ của Báo CAND, nhất là các phóng viên Văn phòng Thường trú miền Trung & Tây Nguyên để hoàn thành hàng loạt bức chân dung Mẹ VNAH rút ngắn thời gian lưu trú ở các tỉnh. Bà rất cảm kích về tình cảm cán bộ, chiến sĩ Báo CAND đã chia sẻ trong những ngày dong ruổi trên đường thiên lý đi tìm vẽ chân dung các Mẹ VMAH và cho đây cũng là niềm hạnh phúc lớn lao mà bà ghi nhận trên hành trình vì nghĩa cả của mình.

Vượt dãy Trường Sơn theo đường Hồ Chí Minh xuyên qua các tỉnh khu vực Tây Nguyên, bà tiếp tục vẽ bức chân dung Mẹ VNAH để kịp về tổ chức triển lãm tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 15/10, hướng tới chào mừng kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10…

Được biết, thực hiện mơ ước ấp ủ từ bấy lâu nay, vào ngày 9/2, xuất phát từ Thành phố mang tên Bác, Họa sĩ Đặng Ái Việt lên đường cùng với chiếc Chaly (qua hơn 20 năm sử dụng), ngược Quốc lộ 1A thực hiện hành trình xuyên Việt. Vừa đi, vừa vẽ cho đến ngày 26/6, bà đã tới thủ đô Hà Nội và vẽ được 226 chân dung Mẹ VNAH.

Ngày 27/7, được sự hỗ trợ của Bộ LĐTB-XH, TW Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt nam… tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36, Lý Thường Kiệt, Hà Nội), Họa sĩ Đặng Ái Việt đã triễn lãm hơn 100 bức tranh vẽ Mẹ VNAH bằng than chì và màu nước. Tới dự, cắt băng khai mạc cuộc triển lãm “Hành trình nét thời gian”, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đánh giá cao tâm nguyện, ý chí, tấm lòng của họa sĩ Đặng Ái Việt đối với các Mẹ VNAH đề nghị các ngành, các cấp tiếp tục hỗ trợ bà hoàn thành cuộc hành trình đầy ý nghĩa này.

Sau đây là chùm ảnh PV CAND Online ghi nhận trên chuyến lượt về cuộc “Hành trình nét thời gian” của họa sĩ Đặng Ái Việt trên đất miền Trung…

Với hàng trang nhỏ gọn với chiếc xe Chaly cà tàng, hoạ sĩ Đặng Ái Việt đi khắp nơi để vẽ Mẹ VNAH.

Đến mỗi nơi, mong mỏi của hoạ sĩ Đặng Ái Việt là được gặp, vẽ chân dung các Mẹ VNAH.

Họa sĩ Đặng Ái Việt tại trụ sở Văn phòng TT Báo CAND tại Đà Nẵng.

Kể chuyện về “Hành trình nét vẽ thời gian”.

Ghi nhật ký chuyến đi mỗi ngày.

Lưu bút của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết về cuộc triển lãm chân dung Mẹ VNAH tại Hà Nội vào ngày 27-7 luôn là kỷ niệm quí báu đối với họa sĩ Đặng Ái Việt.

Họa sĩ Đặng Ái Việt lại rong ruổi trên các nẻo đường miền Trung - Tây Nguyên để tìm và vẽ về các Mẹ VNAH, như một lời tri ân, như một sự tưởng nhớ quá khứ....

Long Vân - Sông Lam
.
.
.