Hình tượng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh lần đầu lên sân khấu chèo

Thứ Ba, 24/12/2013, 18:45
Tối 25/12, vở chèo “Sáng trong như ngọc một con người” (kịch bản: nhà văn Nguyễn Quang Vinh, đạo diễn: NSND Doãn Hoàng Giang) sẽ ra mắt khán giả tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Đây là vở diễn đầu tiên về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh do Nhà hát Chèo Quân đội dàn dựng, nhân kỷ niệm 100 năm sinh của ông (1/1/1914 - 1/1/2014).

Vở chèo tái hiện hình ảnh một người chiến sĩ cộng sản chân chính, vì dân và gần dân, một vị tướng mưu lược, gần gũi, thương yêu chiến sĩ.

Cảnh trong vở chèo “Sáng trong như ngọc một con người”.

Đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang chia sẻ: Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là một hình tượng khó, bởi tư liệu về đời thường của ông không nhiều. Đặc biệt, việc tái hiện chân dung Đại tướng trên sân khấu chèo là điều không đơn giản. Vì thế, sau khi suy nghĩ, tôi quyết định chọn cái "tứ” là "tính nhân dân” để nhấn mạnh khi xây dựng hình tượng ông, bởi ông có thời gian dài lãnh đạo mặt trận nông nghiệp, gần gũi với nông dân. Nhấn mạnh "tính thân dân”, còn là để gửi gắm một bài học cho hôm nay, khi chúng ta đang còn nhiều điều "nợ” nhân dân...

Bên cạnh đó, đạo diễn Doãn Hoàng Giang xử lý bằng nhiều thủ pháp nghệ thuật để khắc phục khó khăn khác khi dựng nhân vật lịch sử hiện đại gắn với chiến tranh cách mạng trên sân khấu chèo

Dạ Miên
.
.
.